เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา นางออร์นา ซากิฟ อุปทูตรักษาการ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะและสนทนากับ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อราชการ เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และประเทศอิสราเอล ในส่วนที่ต้องการให้ทางสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลช่วยสนับสนุนในส่วนต่าง ๆ


โดยเฉพาะในเรื่องของการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมถึง การหารือแนวทางในการนำผลผลิตทางการเกษตรและอาหารแปรรูป ไปประชาสัมพันธ์และจำหน่ายในประเทศอิสราเอล

ทั้งนี้ ประเทศอิสราเอล ถือเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสูง โดยเฉพาะด้านการเกษตร ระบบชลประทานน้ำหยด การนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ในทางเกษตร และอุตสาหกรรม รวมถึงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทางด้านการแพทย์ และเภสัชกรรม อิสราเอลเป็นประเทศแรก ๆ ของโลกที่มีการฉีดวัคซีนหมู่ได้อย่างรวดเร็ว และเวลานี้ได้เริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเป็นเข็มที่สามแก่ผู้ใหญ่และเด็กนักเรียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอกใหม่

โอกาสนี้ อุปทูตรักษาการฯ ได้มอบชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะ พร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (PAPR) และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล แด่บุคลากรทางการแพทย์ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยและรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 100,000 บาท

นางซากิฟกล่าวว่า “เชียงใหม่เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ชาวอิสราเอลนิยมมาท่องเที่ยว เมื่อต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อิสราเอลก็ยินดีที่จะมีส่วนร่วมเพื่อช่วยเหลือชาวเชียงใหม่รับมือกับการแพร่ระบาดในครั้งนี้”.

ขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย