สวัสดีวันหยุด พบกับสารพันสาระยานยนต์ กับอ้วนซ่า แอบซิ่ง อีกเช่นเคย หลังจากที่ได้ลองชิมลางด้วยการเปิดตัวรถเอสยูวีพันธ์หรูรุ่นใหญ่ที่มาพร้อมกับขุมกำลังไฮบริด อย่างรุ่น แทงค์ 500 (Tank500)  แต่ยอดขายไม่ได้ตามเป้า ทาง GWM หรือเกรท วอลล์ มอเตอร์ จึงได้ตัดสินใจขอปรับกลยุทธ์ที่เชื่อว่าจะชนะใจคนไทยได้ ดังที่พิสูจน์มาแล้ว กับรถรุ่นรองลงมาอย่างรุ่น แทงค์ 300 นั่นก็คือ การใช้ “เครื่องยนต์ดีเซล”

               รถหรูรุ่น แทงค์ 500 เป็นรถเอสยูวี ที่มีขนาดใหญ่ที่ยาวถึง 5.078 เมตร ยาวที่สุด เมื่อเทียบในกลุ่ม เอสยูวี (ที่พัฒนาจากรถกระบะ) ที่ขายกันในบ้านเรา โดยตอนเปิดตัวรุ่นประกอบในประเทศไทยเมื่อปลายปีที่แล้ว จะใช้เครื่องเบนซินไฮบริด 2.0 เทอร์โบ มีกำลังถึง 350 แรงม้า และแรงบิด 616 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ลงสู่ล้อทั้งสี่ โดยมีราคาอยู่ในช่วง 1.799-2.019 ล้านบาท ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า… “ไม่รอด”

               ดังนั้นพวกเขาจึงกลับมาปรับกลยุทธ์ และได้ลงขุมกำลังใหม่ลงไปนั่นก็คือ เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร เทอร์โบ ที่พวกเขากล้ารับประกันคุณภาพถึง 1,000,000 กิโลเมตร! โดยเครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้ จะเป็นรุ่นเดียวกับที่อยู่ในรถรุ่นแทงค์ 300 ที่ประสบความสำเร็จในตลาดบ้านเรา มีกำลัง 181 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 480 นิวตันเมตร ที่ 1,500-2,500 รอบ/นาที

               แน่นอนว่าในขณะที่รถรุ่น แทงค์ 300 ดีเซล นั้นตั้งราคาอยู่ที่ รุ่นเริ่มต้นคือรุ่น โปร (Tank 300 PRO) ขับเคลื่อน 2 ล้อ อยู่ที่ 1.029 ล้านบาท และไปสุดที่ รุ่นอัลตร้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ (Tank 300 Ultra 4WD) จะอยู่ที่ 1.279 ล้านบาท ทำให้สามารถคาดเดาราคาของรุ่น แทงค์ 500 ได้ว่าควรจะสูงขึ้นไปกว่ารุ่น 300 พอสมควร แต่ก็ต้องต่ำกว่ารุ่น “เบนซินไฮบริด” ที่เคยตั้งไว้ในตอนแรก ดังนั้นคาดเดากันว่า น่าจะอยู่ในช่วง 1.4-1.6 ล้านบาท ซึ่งถ้าทำได้ตามนี้ก็เชื่อว่าน่าจะดึงดูดให้ผู้บริโภคหันมาลองรถรุ่น แทงค์ 500 ดีเซลได้แน่นอน โดยจะเปิดตัวพร้อมราคาอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 3 ที่จะถึงนี้

               ด้านโครงสร้างรถนั้น เน้นความแข็งแกร่งด้วยการใช้แชสซีส์แบบ บอดี้-ออน-เฟรม (Body-on-frame) เหมือนกับเหล่าพีพีวี ยอดนิยมทั้งหลายในบ้านเรา ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อนั้นมาพร้อมดิฟล็อค (Diff Lock) ที่ทำงานแยกได้ทั้ง เพลาหน้าและหลัง เพื่อให้กระจายกำลังลงสู่ล้อซ้ายและขวาเท่าๆกัน ลดอาการสูญเสียกำลังในถนนดินที่ลื่น และยังมาพร้อมระบบกลับรถในที่แคบ หรือ แทงค์เทิร์น (Tank Turn) เอกสิทธิ์ของ GWM และแน่นอนว่ามาพร้อมระบบกระจายแรงขับเคลื่อนอัจฉริยะที่เลือกได้หลากหลาย คือ ทั่วไป, สปอร์ต, ประหยัด, อัตโนมัติ, โคลน, ทราย, หิน, หิมะ, ระบบ 4H และ 4L รวมถึงโหมด ผู้เชี่ยวชาญ (Expert)

               แน่นอนว่าทาง GWM น่าจะยังคงใส่อุปกรณ์อำนวยความสะดวก และความหรูหรา ลงไปในรถแทงค์ 500 ให้สมกับเป็นรถรุ่นท็อป ดังนั้นน่าจะคาดหวังได้ว่าจะมีเบาะหนังแท้เกรดพรีเมี่ยม พร้อมระบบปรับไฟฟ้าในเบาะคู่หน้า ซึ่งน่าจะมาพร้อมระบบนวด และระบบระบายความร้อน ส่วนระบบความบันเทิงแน่นอนว่ามาพร้อมจอกลางขนาดใหญ่ และลำโพงรอบคัน ส่วนฝ้าเพดานก็จะเป็นแบบพาโนรามิก เพดานใสตามสไตล์รถจากจีน และแน่นอนว่าต้องมีระบบความปลอดภัยทั้งแบบแอคทีพ และพาสซีพ ท่วมคันตามสมัยนิยม

               ใครมองหารถครอบครัวคันใหญ่ มาดดี หล่อเหลา ลองเปิดใจให้กับ แทงค์ 500 ดูบ้างก็น่าสนใจนะขอรับ