การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมใหญ่ “คาราวานตามรอยตำนาน 17 จังหวัดภาคเหนือ” ระหว่างวันที่ 10-26 มิถุนายน 2568 โดยนายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ภูมิภาคภาคเหนือ และ นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผอ.ภูมิภาคเอเชียตะวันออก นำขบวนผู้ประกอบการ-สื่อมวลชนจีน/ไทย เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ผ่านเส้นทางขับรถ (Self-drive) เชื่อมโยงจากประเทศจีน ลาว สู่ภาคเหนือของไทย โชว์ศักยภาพการท่องเที่ยวของภาคเหนือ ผ่านตำนานและ Grand Moment เมืองหลัก – เมืองน่าเที่ยว 17 จังหวัดเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นและภูมิภาค มุ่งเป้านักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 26.5 ล้านคน-ครั้ง ดันรายได้ท่องเที่ยวโตไม่ต่ำกว่า 1.74 แสนล้านบาท

“คาราวานตามรอยตำนาน 17 จังหวัดภาคเหนือ” ได้รับการออกแบบให้สะท้อนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของแต่ละพื้นที่ ผ่านการเล่าเรื่อง (Storytelling) ของตำนานท้องถิ่น อาทิ ตำนานพระแก้วมรกต จังหวัดเชียงราย, ตำนานไทลื้อ จังหวัดพะเยา, ตำนานกระซิบรัก ณ วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน, ตำนานเมืองลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ และตำนานอื่นๆ ที่สะท้อนความหลากหลายทางวัฒนธรรมของภาคเหนืออย่างลึกซึ้ง ควบคู่ไปกับการส่งเสริมตำนานท้องถิ่น กิจกรรมยังได้แนะนำแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพตามแนวคิด “Grand Moment” ซึ่งประกอบด้วย Grand Experience : ขับรถชมทิวทัศน์เขียวขจี สัมผัสวิถีชีวิตล้านนา, Grand Destination : เยี่ยมชมแหล่งมรดกโลกและวัดเก่าแก่, Grand Delight : ลิ้มรสอาหารพื้นเมือง เลือกซื้อหัตถกรรมพื้นบ้าน และสัมผัสไมตรีจิตจากชาวเหนือ โดยจุดแวะสำคัญในเส้นทาง ได้แก่ วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย, กว๊านพะเยา, ถนนสายหม้อห้อม จ.แพร่, วัดพระแท่นศิลาอาสน์ จ.อุตรดิตถ์, วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี, วัดพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง และสะพานประวัติศาสตร์ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ฯลฯ

สำหรับจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นอีกหนึ่งจุดหมายสำคัญในเส้นทางคาราวาน โดยคณะคาราวานฯ ได้เดินทางเข้าสู่พื้นที่ พร้อมรับการต้อนรับจาก นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ และผู้แทนจาก ททท. ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวฯ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ-เอกชนในพื้นที่ ซึ่งได้นำเสนอเส้นทางท่องเที่ยว “เมืองลับแล” พร้อมชูจุดเด่น “เมืองมหัศจรรย์ผลไม้” ผ่านการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ด้วยเรื่องราว Must Taste ทุเรียนหลงลับแล หลินลับแล (ผลไม้ GI มูลค่าสูง) ให้จังหวัดอุตรดิตถ์ กลายเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่จูงใจการเดินทางของนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่อย่างคับคั่งต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วง Green Season ฤดูกาลผลไม้ทุเรียน พฤษภาคม-สิงหาคม นี้