จากกรณี นายภูมิบดินทร์ หรือ ครูต้นสน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ครูสอนนาฏศิลป์ โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ซึ่งเสียชีวิตปริศนาภายในบ้านของตนเองใน ต.นาสีนวน อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ลักษณะผูกคอตาย แต่สภาพศพกลับมีรอยทุบศีรษะและลำคอคล้ายถูกของมีคมบาด ประกอบกับสภาพแวดล้อมในที่เกิดเหตุสงสัยเป็นการฆาตกรรม ทำให้ พ่อแม่ ต้องร้องขอให้ตำรวจส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ขณะที่ พล.ต.ต.ดิเรก จิตอร่าม ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม สั่งรื้อคดี เพื่อพิสูจน์ความจริง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับการติดต่อจาก นายอนันต์-นางคำปน พ่อแม่ของ “ครูต้นสน” ว่า ครอบครัวได้โทรศัพท์ติดต่อไปที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยมีการแจ้งว่า ผลผ่าพิสูจน์ศพ “ครูต้นสน” ได้ออกมาแล้ว และได้ส่งผลชันสูตรเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี สภ.นาสีนวล อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ซึ่ง นางคำปน แม่ครูต้นสนแจ้งว่า เมื่อโทรศัพท์ไปสอบถาม ร.ต.อ.สมโภชน์ ศรีเศรษฐ์ พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี กลับไม่ยอมตอบคำถามใด บอกเพียงว่าจะมีการแถลงข่าวที่ตำรวจภูธรภาค 4

นางคำปน กล่าวว่า ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมพนักงานสอบสวน ไม่ยอมบอกสาเหตุการตายของครูต้นสน เพราะการรอคอยได้สร้างความทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่าลูกถูกฆาตกรรม การผูกคอตาย ไม่มีเรื่องอื่นนอกจากเข้าใจว่าเป็นการฆาตกรรม สิ่งที่ต้องตั้งคำถามนั้นคือ ตำรวจได้ทำงานเต็มที่หรือไม่ ในจุดเกิดเหตุก็ไม่มีตำรวจ พฐ.มาเก็บหลักฐาน หากเป็นการฆาตกรรมจะเอาหลักฐานที่ไหนไปจับคนร้าย

“ตลอดระยะเวลาที่เฝ้ารอ การเก็บหลักฐานก็เหมือนจะโยนความผิดให้ครูต้นสน บางทีก็ปล่อยข่าวว่าครูต้นสนเสพยาแล้วหลอนฆ่าตัวตายบ้าง โดยโยนหลักฐานว่ามีจดหมายลาตายก็ต้องถามว่าคนที่มีความสุขในชีวิตขนาดนี้ จะคิดสั้นไปเพื่ออะไร เพราะในเฟซบุ๊กก็ยังโพสต์ จะไปเที่ยวกันที่นั่นที่นี่ หากจะด่วนสรุปว่าลูกชายของตนฆ่าตัวตายเอง ก็คงต้องเอาหลักฐานที่มากและเพียงพอ ไม่ใช่ว่าจะเอาเพียงผลการชันสูตรมายืนยัน” แม่ครูต้นสน กล่าว

นางคำปน กล่าวต่อว่า ตนมั่นใจว่าลูกชายถูกฆาตกรรมแน่นอน เพราะผิดธรรมชาติจากการเสียชีวิต ตอนนี้อยากทราบว่าผลชันสูตรเป็นอย่างไร อยากเห็นหน้าคนที่ฆ่าลูกชาย ได้แต่จุดธูปบอกลูกทุกวัน ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับคนที่ฆ่ามาลงโทษตามกฎหมายให้ได้ ถ้าหากเจ้าหน้าที่จับผู้ต้องหาได้ จะถามคำแรกว่า ฆ่าลูกชายตนเองทำไม ซึ่งตเองไม่อยากให้อภัย ถ้าไม่กลัวผิดกฎหมาย ตนอยากจะฆ่าคนที่ฆ่าลูกชาย ต้องชีวิตแลกด้วยชีวิต พ่อแม่ยอมตายแทนลูกได้

ขณะที่ พล.ต.ต.ดิเรก จิตอร่าม ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม กล่าวว่า ผลชันสูตรการตายของครูต้นสน ออกมาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการดำเนินการตามขบวนการและขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ และจะมีการแถลงข่าวใหญ่ให้สื่อมวลชนทราบ ที่ ตำรวจภูธรภาค 4 จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 18 พ.ย. 64 นี้