เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี “โจโฉ” นายทรงธรรม สิปปวัฒน์ ถูกเกรียนคีย์บอร์ดเข้าไปคอมเมนต์จับผิดคลิปการเดินป่าของ “โจโฉ” และกล่าวหาว่าทำคลิปหลอกคนดู จน “โจโฉ” ต้องคอมเมนต์ตอบพร้อมกับท้าวางเงินเดิมพัน 10 ล้านบาทอยู่ป่า 10 วันให้ดู ตามที่รายงานข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น ต่อมา เฟซบุ๊ก “Komchan Kok” ของนายพรรณชัย คงสนิท นักเขียนชื่อดังนามปากกา “คมฉาน ตะวันฉาย” ได้โพสต์ข้อความแสดงตนลักษณะว่าเป็นผู้ที่เข้าไปคอมเมนต์จับผิดโจโฉ โดยระบุว่า ตนขอท้าโจโฉ ดีกว่าโดยขอเงินวันละ 5,000 บาท จะอยู่ป่าให้ดูโดยใช้มีดเล่มเดียวให้อยู่กี่วันก็บอกมา โดยจะนำเงินดังกล่าวไปซื้อเครื่องฟอกไตให้กับโรงพยาบาลนั้น

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การเข้าไปอยู่ในป่าต้องมีเป้าหมาย เช่น การลาดตระเวนพื้นที่ป่า โดยเจ้าหน้าที่ เข้าไป 5-10 วัน แล้วแต่พื้นที่ แล้วแต่ภารกิจพร้อมกับเสบียงอาหาร ไม่มีการไปเอาอาหารในป่าเด็ดขาด ยกเว้น พืชผัก เล็กๆ น้อยๆ แม้กระทั่ง ปลาในลำธาร เจ้าหน้าที่ก็หลีกเลี่ยงจับมากิน หรือวิถีชาวบ้านที่เข้าไปเก็บเห็ด เก็บผัก ซึ่งใช้เวลาไม่น่าจะเกิน 3 วัน

“แต่นี่เป็นการท้าทายกันว่าใครจะเข้าไปอยู่ในป่า นาน 5 วัน 10 วัน ผมมองว่า มันไม่ใช่เรื่อง ในป่าเต็มไปด้วยอันตรายสารพัด ทั้งจากสัตว์ป่าหรือเข้าไปแล้วหลงป่า แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ของเรา ที่ถือว่ามีความชำนาญในการใช้ชีวิตในป่าเคยถูกช้างทำร้าย ถูกกระทิงทำร้าย ถูกงูกัด หรือการเข้าไปในป่าโดยไม่บอกเจ้าหน้าที่ แล้วหลงทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลัง กู้ภัย ออกตามหาแถมยังถูกต่อว่าปล่อยให้เข้าไปได้อย่างไร เอาเป็นว่าผมบอกเลยว่า ไม่ควรมาท้าทายอะไรแบบนี้ และหากใครเข้าไปในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ผมจะจับทั้งคู่เลยเพราะไม่รู้ว่า มีด เล่มเดียว หรืออาวุธอื่นๆ ที่อาจจะนำเข้าไปในป่านั้น จะเอาเข้าไปทำอะไร อาจจะล่าสัตว์ หรือตัดไม้ก็ได้” อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าว

นายธัญญา กล่าวว่าทั้งนี้การเข้าไปเที่ยวป่า ไม่ใช่ทำไม่ได้ เพราะพื้นที่อุทยานแห่งชาติเกือบทุกที่ เจ้าหน้าที่จัดเส้นทางศึกษาธรรมชาติเอาไว้ ส่วนเข้าไปจุดอื่นๆ ต้องแจ้งวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เช่น ศึกษา วิจัย สำรวจเส้นทาง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด.