สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 พ.ย. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวทางการทูตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างน้อย 4 คน ว่าหนึ่งในภารกิจของนายซุน กั๋วเสียง ผู้แทนพิเศษด้านกิจการเอเชียของกระทรวงการต่างประเทศจีน ซึ่งเยือนสิงคโปร์และบรูไน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือการพยายาม “โน้มน้าว” ให้สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) เชิญพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา เข้าร่วมการหารือแบบออนไลน์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดจีน-อาเซียน ในวันที่ 22 พ.ย. นี้


ทั้งนี้ การเรียกร้องของนายซุนไม่ได้รับการตอบสนองจากสิงคโปร์และบรูไน ซึ่งทั้งสองประเทศยังคงยืนกรานจุดยืนเดิม คือการไม่ให้ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วม ลักษณะเดียวกับการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่บรูไนในฐานะประธานประจำปีนี้ เป็นเจ้าภาพ เมื่อเดือนต.ค. ที่่ผ่านมา


ขณะที่อินโดนีเซียและมาเลเซียร่วมคัดค้านเช่นกัน ส่วนสมาชิกอาเซียนที่เหลืออีก 5 ประเทศ คือ ลาว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และไทย ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ นายซุนกล่าวว่า ยอมรับและเข้าใจท่าทีของอาเซียน และจีนพร้อมหารือร่วมกับ “ผู้แทนที่ไม่ได้มาจากภาคการเมืองของเมียนมา” ตามที่อาเซียนเป็นผู้ดำเนินการ ด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ปฏิเสธให้ความเห็นโดยตรง แต่กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งสนับสนุน “ทุกภาคส่วน” ในเมียนมา ให้เจรจาโดยสันติ เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมือง และจีนพร้อมร่วมมือกับนานาชาติ ในการฟื้นฟูเสถียรภาพของเมียนมา และการเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมืองตามกระบวนการประชาธิปไตย


แม้ “โดยหลักการ” ถือว่าพล.อ.มิน อ่อง หล่าย สามารถเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจีน-อาเซียน ครั้งนี้ได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากเมียนมาทำหน้าที่ผู้ประสานงานระหว่างจีนกับอาเซียนประจำปีนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารในกรุงเนปิดอว์ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES