คิลิยัน เอ็มบัปเป ยอดกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลีก เอิง ได้รับบทบาทใหม่ หลังถูกแต่งตั้งให้เป็น “พ่อทูนหัว” ของลูกแพนด้าน้อย 2 ตัว ในสวนสัตว์โบวัล ซู ในเมืองแซงต์ ไอญอง ประเทศฝรั่งเศส เนื่องในโอกาสการฉลองอายุครบ 100 วันของแพนด้าน้อยทั้ง 2 ตัว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เอ็มบัปเป รวมถึง จาง เจียฉี นักกระโดดน้ำสาวทีมชาติจีน เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นแม่ทูนหัวนั้น มาร่วมปรากฏตัว และได้รับแผ่นหินสลักชื่อเป็นที่ระลึก ในพิธีการฉลองการลืมตาดูโลกครบ 100 วันของแพนด้าน้อยทั้ง 2 ตัว ซึ่งถือกำเนิดเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้รับการตั้งชื่อว่า หยวน ตูตู้ และ ฮวน ลีลี่ โดยทั้ง 2 ตัวซึ่งเป็นเพศเมียทั้งคู่นั้น เกิดจากพ่อแม่แพนด้าที่รัฐบาลจีนมอบให้ฝรั่งเศสยืมมาอยู่สวนสัตว์ดังกล่าวเมื่อ 10 ปีก่อน

The newborn twin baby pandas, Huanlili (Fleur de Coton) and Yuandudu (Petite neige), are seen during a naming ceremony at the Beauval Zoo, in Saint-Aignan-sur-Cher, France, November 18, 2021. REUTERS/Sarah Meyssonnier

“ถือเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ในการฉลองครบ 100 วันในการลืมตาดูโลกของสิ่งมีชีวิตที่สุดวิเศษทั้ง 2 ตัวนี้ มันถือเป็นเกียรติ แต่ขณะเดียวกันก็ถือเป็นความรับผิดชอบ เพราะในเบื้องหลังนั้น เราต้องมีภารกิจเพื่อปกป้องสัตว์โลกสายพันธุ์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์นี้เอาไว้ต่อไปให้ได้” ดาวยิง “เปแอสเช” กล่าว

เครดิตภาพ : REUTERS