เรือของผู้อพยพจากนอกชายฝั่งบรรทุกศพผู้อพยพที่เสียชีวิตกลางทะเล 10 ราย เข้าถึงฝั่งที่เกาะซิซิลี ประเทศอิตาลีแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่พวกเขาพยายามจะแล่นเรือข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ลูกเรือของเรือ Geo Barents ซึ่งเป็นเรือขององค์กรการกุศล Doctors Without Borders (MSF) พบศพเหล่านี้บนเรือที่บรรทุกคนเกินขีดจำกัดในระยะ 30 ไมล์ทะเล ห่างจากชายฝั่งลิเบีย เชื่อว่าผู้เคราะห์ร้ายเหล่านี้ตายเพราะขาดอากาศหายใจ หลังจากต้องทนอุดอู้อยู่ในชั้นล่างของดาดฟ้าเรือซึ่งเต็มไปด้วยกลิ่นอันรุนแรงของเชื้อเพลิงเป็นเวลานานถึง 13 ชั่วโมง 

MSF กล่าวว่าผู้อพยพที่ได้รับการช่วยเหลือทั้ง 186 คน จากปฏิบัติการช่วยเหลือสามชุดในน่านน้ำสากล จะขึ้นฝั่งที่ท่าเรือเมืองเมสซีนา บนเกาะซิซิลีทางใต้ของประเทศอิตาลี ผู้อพยพเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากทวีปแอฟริกา และมีเด็กรวมอยู่ด้วย 61 คน โดยมีเด็กที่อายุน้อยที่สุดคือ 10 เดือน ทาง MSF ยังแถลงผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า จะมีการทำพิธีศพตามความเหมาะสมให้ผู้ที่เสียชีวิต

อิตาลีกำลังมีจำนวนเรือผู้อพยพมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นแรงกดดันต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ให้รีบทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรปเพื่อรับมือกับการหลั่งไหลของผู้อพยพเหล่านี้

ในปีนี้มีผู้อพยพขึ้นฝั่งที่อิตาลีไปแล้ว 59,702 คน ตามข้อมูลของคณะรัฐมนตรี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวน 32,476 คน ของปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน ทาง MSF กล่าวว่า นับถึงตอนนี้ มีคนตายระหว่างการเดินทางข้ามมหาสมุทรมายังทวีปยุโรป 1,200 คนแล้ว

เครดิตภาพ : Reuters