เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ สน.แสมดำ พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.แสมดำ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวนายภูหลวง หรือเอ็ดดี้ ชีวะกุล อายุ 26 ปี พร้อมของกลาง รถจยย.ฮอนด้า โซนิค สีน้ำเงินดำ เลขทะเบียน 2 กว 2268 กรุงเทพมหานคร มีดทำครัวยาว 1 ฟุต 1 เล่ม เงินสด 140 บาท และชุดที่ใส่วันก่อเหตุ โดยจับกุมตัวได้ที่บ้านเลขที่ 189/607 หมู่ 5 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุคนร้ายบุกเดี่ยวเข้าไปชิงทรัพย์ที่ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น สาขาอมรชัย 4 เลขที่ 78/26 ปากซอยพระราม 2 ซอย75 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน ได้เงินสดไป 5,800 บาท ฝ่ายสืบสวนพบว่า ขณะเกิดเหตุคนร้ายสวมหมวกกันน็อกแบบเต็มใบ เหน็บมีดทำครัวไว้ด้านหลัง เดินเข้าไปหลังเคาน์เตอร์ กดคอพนักงานหญิงให้ก้มมองพื้น แล้วเอามีดจ่อที่คอ บังคับให้เปิดลิ้นชักใส่เงิน แต่พนักงานหญิงบอกว่าเปิดไม่ได้ คนร้ายจึงหยิบสินค้ามาให้ยิงบาร์โค้ด เพื่อให้ลิ้นชักเก็บเงินเปิด แต่พนักงานหญิงไม่ยอมทำ คนร้ายจึงขู่ว่าจะฆ่าให้ตาย พนักงานหญิงอีกคนจึงบอกให้คนร้ายหยิบเงินที่เตรียมจัดเก็บใต้ลิ้นชักจำนวน 5,800 บาทเอาไป เนื่องจากเกรงว่าคนร้ายจะทำจริง ก่อนที่คนร้ายจะขับขี่รถ จยย.หลบหนีไป จากการตรวจสอบทราบว่ารถ จยย.ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุเป็นของบิดา จึงไปตามจับกุมได้ดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้ทางบ้านเปิดเป็นอู่ซ่อมรถยนต์ ทำมาหลายปีจนมีลูกค้าขาประจำมากมาย ค่อนข้างมีฐานะ ต่อมาเจ้าของที่ขึ้นค่าเช่าจนสู้ราคาไม่ไหว ต้องย้ายไปเปิดที่ใหม่ ทำให้ลูกค้าหายไปจนต้องเลิกกิจการ และไปสมัครเป็น รปภ. ประจำอยู่ที่โรงเรียนประถมใกล้บ้าน แต่ก็ทะเลาะกับเจ้าของบริษัท รปภ. จนตกงานอยู่หลายเดือน ต่อมาไปสมัครเป็นเชฟทำอาหาร ทำอยู่ได้ประมาณ 3-4 เดือน ก็ทะเลาะกับผู้จัดการร้าน จนต้องออกจากงานอีกครั้ง ก่อนมาเปิดร้านขายขนมปังอยู่ย่านเคหะท่าข้าม รับขนมปังมาขาย แต่ขายของได้ไม่ดี จึงหันไปเล่นบัคคาราออนไลน์ หวังจะได้เงินเป็นก้อนมาลงทุน แต่ยิ่งเล่นก็ยิ่งหมด ยืมเงินจนเพื่อนไม่ให้ยืมแล้ว ก่อนตัดสินใจหลังจากปิดร้านขนมปัง ขี่รถ จยย.วนดูที่ร้านนสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น หลายสาขา จนกระทั่งสบโอกาสลงมือ

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติ นายภูหลวง พบว่า ช่วงอายุ 14 ปี ได้ร่วมกับเพื่อนปล้นทรัพย์ชาวบ้านได้เงินพันกว่าบาท ก่อนถูกตำรวจ สน.ท่าข้าม จับได้ ถูกศาลเยาวชนสั่งคุมความประพฤติ 1 ปี ต่อมาอายุ 15 ปี เข้าไปจี้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น หยิบสินค้าเป็นเหล้ากับบุหรี่ โดยใช้มีดขู่พนักงาน ในท้องที่ สน.ท่าข้าม แต่ก็ถูกจับได้อีกครั้ง ศาลเยาวชนสั่งคุมความประพฤติอีก 6 เดือน ต่อมาอายุ 18 ปี หันมาค้ายาบ้า ถูกจับในท้องที่ สน.ท่าข้าม คิดคุกอยู่ 3 ปี 6 เดือน