วันนี้ (21 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีกระแสข่าว เทเลนอร์ กรุ๊ป บริษัทแม่ของดีแทคกำลังเจรจา กับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มทรู เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะควบรวมกิจการโทรคมนาคมของทั้ง ทรู และ ดีแทค ในไทยเข้าด้วยกัน

และทางนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การควบรวมกิจการหรือซื้อกิจการ หากมีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 10% จะต้องแจ้งและขอความเห็นชอบจาก กสทช.ก่อน ตามประกาศของ กสทช. เรื่อง มาตรการกํากับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม และที่ผ่านมาทาง กสทช.ยังไม่ได้รับการติดต่อ หรือแจ้งในเรื่องการซื้อกิจการหรือควบรวมจากทั้งสองบริษัทแม้แต่ครั้งเดียว ก็ได้รับทราบจากข่าวเท่านั้น

ทั้งนี้ล่าสุด ทาง กสทช. ได้เชิญตัวแทน ของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เพื่อให้เข้าชี้แจ้งในเรื่องนี้แล้วว่า การดำเนินการของทั้งสองบริษัทหากเกิดการควบรวมกันจะเป็นไปในลักษณะใด ขัดต่อประกาศของ กสทช.หรือไม่ โดยจะแบ่งเป็น 2 วัน ซึ่งทาง ดีแทคมีกำหนดการเข้าพบ กสทช.ในวันที่ 22 พ.ย. ส่วน ทาง ทรู จะเข้าพบในวันที่ 23 พ.ย. แต่ยังไม่ทราบกำหนดเวลาที่ชัดเจน และจะเป็นผู้บริหารท่านใดของทั้งสองบริษัทที่จะเดินทางเข้าพบ กสทช. เพื่อชี้แจงเรื่องนี้