นายจรัญ สีบุตรา อายุ 53 ปี เจ้าของสวนจรัญแคคตัส หมู่ 2 บ้านเนินสะอาด ตำบลท่าหมื่นราม อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้นมีอาชีพทำนาสมัยเป็นหนุ่มๆ ได้มีโอกาสเดินทางไปทำงานด้านการเกษตรที่ประเทศอิสราเอล ทำหน้าที่ดูแลแคคตัสของชาวสวนที่นั่น ทำให้มีความรู้เรื่องการเพาะพันธุ์ ขยายพันธุ์ เทคนิคการดูแลแคดตัสมา จึงมาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองอีก ก่อนกลับประเทศไทย ได้ขอเมล็ดพันธุ์กลับมาด้วยแต่ไม่มาก เพื่อนำมาเพาะพันธุ์ต่อในไทย และตั้งใจจะทำอาชีพนี้ เพราะไม่อยากกลับไปเป็นชาวนาอีก เนื่องจากการเพาะแคคตัสขายเราสามารถกำหนดราคาเองได้ ส่วนการทำนาเราไม่อาจจะกำหนดราคาข้าวเองได้เลย

เมื่อเวลาผ่านไป 24 ปี มีการเพาะพันธุ์แคคตัสเพื่อจำหน่ายหลากหลายสายพันธุ์ ส่วนใหญ่ก็จะดูความต้องการของตลาด เช่น สายพันธุ์ถังทอง สายพันธุ์ตะกูลเมโส แคคตัสเชิงเทียน และสายพันธุ์อื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังผสมสายพันธุ์เอง เช่น พันธุ์มงกุฎ ขายในราคาต้นละแสนสอง ส่วนแคคตัสที่เคยขายในราคาสูงสุดมาแล้ว คือ พันธุ์สเตโนซีเรียส ขายได้ต้นละ 1 แสนบาท ปัจจุบันยังมีเหลืออีกมาก  และมีต้นสูงกว่า 3.5 เมตร ตั้งราคาขายไว้ในราคา 1.5 แสนบาท ส่วนสายพันธุ์หายาก เช่น พันธุ์บลู ต้นสีฟ้า มีอยู่ที่นี่แห่งเดียวที่ได้เพาะพันธุ์แล้วมีคนสนใจมาชม และซื้อไปประดับบ้าน มีบางคนก็เดินทางมารับไปจำหน่ายต่อ เพราะที่สวนเป็นจุดเพาะพันธุ์ขนาดใหญ่ และ กระจายแคคตัส ทั้งต้นแคคตัส และเมล็ดแคคตัสสู่ตลาด ทั้งการจำหน่ายแบบตรง และออนไลน์  

ในขณะที่การเพาะพันธุ์ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการขยายพื้นที่สวนออกไปอีก 10 ไร่ โดยจะทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอวังทองแห่งใหม่ สามารถเดินและนั่งเกวียนชมแคคตัสกันได้ ท่านใดสนใจสามารถติดต่อเข้าชมสวนจรัญแคตตัสได้ฟรีที่ โทร. 08-9541-5916 หรือที่เพจ Facebook สวนจรัญ แคคตัส