เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์กำลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางหลังจากเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2 ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอพระธุดงค์ยืนโบกรถขอปัจจัย ระหว่างถนนเส้นทางขึ้นภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ พร้อมระบุข้อความว่า “…ใส่สบงแล้วทรงโบก อีกแล้วแก๊งเดิมๆ จนท.จัดการสักทีเถอะ แจ้งข่าวค่ะ เรื่อง พระธุดงค์ ไม่ขอแค่น้ำโบกรถขอปัจจัย…”

เริ่มเรื่องวันที่ 20 พ.ย.64 เริ่มเรื่องจากครอบครัวเรา 5 คน กำลังเดินทางจากกังหันลมเขาค้อ ไปพักที่ภูทับเบิก รักหว่างทาง เจอพระ 3 องค์ กำลังเดินและโบกมือขอติดรถไปลงสี่แยกอาเซียน เรารับพระขึ้นรถมาด้วย พอถึงแยก พี่เขยลงไปส่งพระ พระท่านถามว่า “…ไม่ทำบุญบ้างหรอ…โยม” น้องเขย เลยทำบุญไป 200 บาท พระท่านยังพูดอีกว่า “…มา 3 องค์นะโยม…” น้องเขยบอกว่า พอดีมีติดกระเป๋าอยู่เท่านี้ครับ แล้วถามพระว่า ไปที่ไหน ท่านบอกจบกฐินแล้วจะกลับขอนแก่น น้องสาวพูดตลอด พระองค์อ้วนคุ้น ๆ เหมือนที่ออกข่าว แจ้งเหตุชุมพรและเพชรบูรณ์ เลยพูดแต่ยังไม่ได้เปิดดูคลิป

ต่อมาวันนี้ 21 พ.ย.64 กลับจากภูทับเบิก เจออีกรอบตามคลิปเลย ลงทุนกลับรถมาดูให้ชัด ว่าใช่แก๊งเดิมหรือเปล่า สรุปว่าใช่ กำลังขอเงินซื้อกลด 750 เหมือนทุกครั้ง และขอน้ำรถที่ขับผ่านมา ได้คุยกับพี่เจ้าของรถคันแดงที่โดนโบก โดนไป 200 บาท เขาบอกว่า พระขอค่ากลด 750 บาท พอดีในแอพ 600 บาท เลยเอาในกระเป๋าทำบุญไป 200 บาท

ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกแผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวเน็ตพากันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่จะเรียกร้องให้ฝ่ายงานเกี่ยวข้องรีบเข้ามาจับกุม ชายแต่งกายเลียนแบบพระเหล่านี้โดยเร็ว เนื่องจากทำให้เกิดความเสื่อมเสียทางวงการสงฆ์ และยังทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดอีกด้วย

ด้านนายวิโรจน์ ไผ่ย้อย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูณณ์ เปิดเผยว่าในเบื้องต้นได้รับทราบข่าวจากโซเชียลแล้ว ทางสำนักพุทธฯ จะได้นำไปหารือกับคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบูณณ์ เพื่อหาแนวทางในการป้องกันรวมทั้งเตรียมหาช่องทางให้ประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์ได้แจ้งลักษณะคล้ายกับการแจ้ง 191 ที่ผ่านมาเคยได้รับแจ้งแล้ว แต่เมื่อไปถึงจุดที่เกิดเหตุก็ไม่พบผู้เสียหายรวมทั้งพระสงฆ์ที่ก่อเหตุก็ได้หลบหนีไปแล้วจึงไม่สามารถที่จะดำเนินการกับกลุ่มนี้ได้

ด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในเรื่องดังกล่าวอยู่ในอำนาจของสำนักพุทธโดยตรง แต่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะออกตรวจสอบตามเส้นทางในพื้นที่ที่รับผิดชอบ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนหรือมีเบาะแสก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ รวมทั้งขณะนี้เตรียมประสานงานกับสำนักพุทธและคณะสงฆ์เพื่อที่จะให้ประชาชนแจ้งมาที่ 191 สภ.หล่มสัก และสภ.หล่มเก่าจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานกับสำนักพุทธและคณะสงฆ์ออกไปตรวจสอบทันทีที่ได้รับแจ้งเพื่อดำเนินการต่อไป.