โรซานนา มาราซินินู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาฝรั่งเศส ออกมาตำหนิบรรดาแฟนบอลในฝรั่งเศส โดยระบุว่ากองเชียร์จอมป่วนทั้งหลายทำให้วงการลูกหนังแดนน้ำหอมตกอยูู่ในความเสี่ยงที่ต้องเผชิญหน้ากับความตกต่ำ หลังล่าสุดเกิดเหตุแฟนบอล โอลิมปิก ลียง ก่อเหตุเขวี้ยงขวดน้ำใส่ ดิมิทรี ปาเยต มิดฟิลด์ โอลิมปิก มาร์กเซย ขณะกำลังจะเตะมุม ตั้งแต่ช่วงต้นเกมของศึก ลีก เอิง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้เกมต้องยุติและต้องถูกยกเลิกไปในเวลาต่อมา

ก่อนหน้านี้ ปาเยต ก็เคยตกเป็นเป้าโจมตีของแฟนบอลบนอัฒจันทร์มาแล้ว ในเกมนัดเยือน นีซ ซึ่งมีแฟนบอลขว้างขวดใส่ก่อนที่เจ้าตัวจะขว้างกลับคืนไปจนนำมาซึ่งเหตุการณ์วุ่นวายเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รวมถึงยังมีเหตุการณ์แฟนบอลขว้างปาสิ่งของและก่อเหตุวุ่นวายในอีกหลาย ๆ เกม ซึ่งรัฐมนตรีกีฬาแดนน้ำหอมระบุว่าสิ่งเหล่านี้อาจทำให้วงการลูกหนังฝรั่งเศสเข้าสู่ยุคตกต่ำได้

มาราซินินู กล่าวว่า “ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องมาทำข้อตกลงกัน และลีกต้องกาทางแก้ไขปัญหาในลักษณะนี้ให้ได้ ทุกคนต้องเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้การดำรงอยู่ของวงการฟุตบอลฝรั่งเศส ต้องตกอยู่ในความเสี่ยง นั่นหมายความว่าผลประโยชน์จากวงการฟุตบอลมูลค่านับล้าน ๆ ยูโรต้องตกอยู่ในความเสี่ยงไปด้วย เราไม่อาจปล่อยให้สถานีโทรทัศน์ที่ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ต้องให้พิธีกรพูดเพื่อดำเนินรายการไปยาวนานนับชั่วโมงอย่างที่เกิดขึ้นในเกมนี้ โดยที่ไม่รู้ว่าเกมจะกลับมาเตะกันต่อได้หรือไม่”

เครดิตภาพ : REUTERS