วันนี้ (23 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ทาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญผู้บริหารดีแทคเข้าชี้แจงกรณี เครือเจริญโภคภัณฑ์ (เครือซีพี) และกลุ่มเทเลนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ทรู และ ดีแทค ได้ประกาศความร่วมมือ ในการควบรวม ทรู และ ดีแทค เพื่อจัดตั้งบริษัทใหม่ ว่าเป็นไปตามประกาศ กสทช.หรือไม่ โดยเฉพาะกรณีการควบรวมจะมีการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้น และเรื่องการมีอำนาจเหนือตลาด ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

โดยทางนาย นายชารัด เมห์โรทรา ซีอีโอ ของดีแทค ได้ชี้แจงต่อ กสทช.ว่า การดำเนินการอยู่ระหว่างระดับบน คือบริษัทแม่ของทั้งสอง คือ เทเลนอร์ และซีพี ซึ่งยังไม่มีการเจรจากันถึงระดับล่าง คือ บริษัทผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.คือ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (ดีทีเอ็น)และ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) จึงยังไม่เข้าเงื่อนไข กฎเกณฑ์ หรือประกาศของ กสทช. แต่อย่างใด

สำหรับในช่วงบ่ายวันนี้จะเป็นทาง ทรู ที่มีกำหนดเข้าชี้แจงต่อ กสทช. โดยผู้บริหารเป็น นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น จะเป็นผู้เข้าชี้แจ้ง ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีการชี้แจงอย่างไรและเป็นไปในทิศทางเดียวกับทางดีแทค หรือไม่ และทาง กสทช. จะดำเนินการอย่างไรต่อไป.