นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ว่า ที่ประชุมยังได้รายงานผลตามนโยบายการเปิดประเทศ ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี และจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปี 65 จะมีนักเดินทางต่างชาติกระเตื้องขึ้นไม่น้อยกว่า 8 ล้านคน จึงให้ กพท. เตรียมความพร้อมต่อเนื่องในการกำกับดูแล และออกกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว รวมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์วิธีปฏิบัติในขั้นตอนการเช็กอิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ทั้งนี้จากสถิติ 25 วันแรกของการเปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเกินแสนคน พบผู้ติดเชื้อในระดับต่ำกว่า 0.1% ของจำนวนผู้เดินทาง  แต่ยังคงให้ กพท. เฝ้าระวังเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อ และศึกษามาตรการทางด้านสาธารณสุขในการเปิดประเทศของประเทศต่างๆ เพื่อพิจารณาใช้เป็นแนวทางตัวอย่าง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างข้อบังคับสำนักงานคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่าด้วยการตรวจวัดและการรายงานปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกิจการการบิน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายความร่วมมือกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และกลุ่มประเทศผู้นำอุตสาหกรรมการบิน ในการยกระดับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมแบบเข้มข้น โดยร่างข้อบังคับฯ มีสาระคือ ผู้ดำเนินการเดินอากาศต้องจัดเก็บข้อมูลและรายงานข้อมูลปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ และสถิติการจราจรทางอากาศโดยรวมในแต่ละปีต่อ กพท. โดยผู้ดำเนินการเดินอากาศที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เครื่องบินมีมวลวิ่งขึ้นสูงสุดมากกว่า 5,700 กิโลกรัม (กก.) ต้องประเมินเบื้องต้นสำหรับข้อมูลปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในรอบปี และส่งผลการประเมินพร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องต่อ กพท.

นอกจากนี้ผู้ดำเนินการเดินอากาศรายใดที่มีปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเที่ยวบินระหว่างประเทศสำหรับเครื่องบินที่มีมวลวิ่งขึ้นสูงสุดมากกว่า 5,700 กก. ในรอบปีใด รวมกันมากกว่าหนึ่งหมื่นเมตริกตัน ต้องจัดให้มีร่างแผนตรวจวัดและรายงานปริมาณการปล่อยก๊าซที่ได้ดำเนินการสอดคล้องตามแผนตรวจวัดที่ได้รับการอนุมัติ ทั้งนี้เมื่อร่างข้อบังคับฯ ได้รับการอนุมัติและนำไปปฏิบัติ จะทำให้มั่นใจได้ว่าประเทศไทยจะสามารถดำเนินมาตรการ CORSIA ของ ICAO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสนับสนุนในการจัดการข้อมูลก๊าซเรือนกระจกภาคการบินของประเทศไทยอีกด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้ติดตามความคืบหน้าการจัดงานสัมมนาอุตสาหกรรมการบินของไทย ประจำปี 2564 (Thai Aviation Industry Conference 2021 : flying to the new era of Thai aviation) โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 13 ธ.ค.64 เวลา 08.00-16.30 น. ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ เพื่อแถลงผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งเปิดพื้นที่ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมเสนอแนวทางการฟื้นฟูผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และแสดงความคิดเห็นเพื่อกำหนดทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินของไทยในอนาคต ทั้งนี้ได้สั่งการให้ กพท. เร่งศึกษาเตรียมการจัดงานโปรโมตประเทศผ่านกิจกรรมทางการบินระดับโลก เพื่อดึงดูดนักลงทุนในอุตสาหกรรมการบินทั้งไทยและต่างชาติ นักท่องเที่ยว และกระตุ้นการพัฒนากิจการการบินของประเทศให้เป็นศูนย์กลางทางการบิน และการขนส่งทางอากาศในทุกมิติ.