“มองไกล เห็นใกล้” ครานี้ส่อแวว จอ-บอ=จบ  หลัง ศบค.ทั้งชุดใหญ่-ชุดเล็ก เคาะโต๊ะเลื่อนเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ  เป็นกลางเดือน ม.ค.ปีหน้านู้นนนนนน!!!!!

แม้มีความพยายามจากตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ขอให้ทบทวนคำสั่ง แต่ดูท่าที ศบค.ยังคงยืนยันคำเดิมสั้นๆ “ไม่พร้อม”

ไม่ว่าด้วยเหตุผลกลใด ในความที่ไม่พร้อม ทั้งมาตรการสาธารณสุขที่ยังไม่เรียบร้อย หรือจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังขึ้น-ลงจนน่าเป็นห่วง แต่นั่นก็ไม่ต่างอะไรกับการดับฝัน…เหล่าบรรดา “คนกลางคืน” ที่หวังจะมีลมหายใจ…ต่อสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจช่วงโควิด และมีรายได้ช่วงปีใหม่

พลันทลายหายไปพริบตา…

จะว่าไปท่ามกลางวิกฤติการณ์โควิดทุกภาคส่วนต่างได้รับผลกระทบ ที่น่าเห็นใจสุดก็กลุ่มนักร้อง-นักดนตรี-คนกลางคืน ที่ต่างตกงานกันมานานนับปี ตั้งแต่โควิดระบาดหนักระลอก 2 ต่อเนื่องยาวมาระลอก 3 ก็ไม่ได้รับการเยียวยาเหลียวแลอะไรจากภาครัฐเท่าที่ควร

ตกงานกันมานานกว่าปี หนำซ้ำตกเป็นจำเลยสังคมว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงก่อให้เกิด “คลัสเตอร์ใหม่” พูดแล้วมันน่าน้อยใจแทน!!!

จากเดิมหลังเปิดประเทศจะให้ผับ-บาร์ เปิดได้วันที่ 1 ธ.ค.เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่มาตอนนี้กลับลำเปลี่ยนแผน แถมตลกตรงที่ก่อนหน้านี้คุยโวบอกจะจัดงานปีใหม่เคานท์ดาวน์ เชิญศิลปินชื่อดังระดับโลก นักท่องเที่ยวก็พากันจองตั๋วมาหลายไฟลต์ แต่ถ้ามาถึงทุกอย่างปิดหมด…นักท่องเที่ยวที่ไหนจะอยากมาเที่ยวใช้เงิน สู้เขาเดินทางไปประเทศที่พร้อมกว่านี้ ให้คุ้มค่าเงินที่เสียไปดีกว่ามั้ย!!!

ถ้ายังไม่พร้อมก็ไม่ควรจะประกาศตั้งแต่แรก..พอถามไปที่ “นายกฯ ลุงตู่” กลับบอกขอดูท่าทีต่อไป แบบนี้อะไรจะเป็นหลักประกันว่าปีหน้าจะไม่เลื่อนอีก หากถามว่ากลุ่มคนเหล่านี้ “ทำไมไม่ปรับตัว” ไม่เปลี่ยนอาชีพ ผมตอบแทนให้ได้ครับ…พวกเขาเหล่านี้ “ลองแล้ว” ดิ้นสุดหนทางแล้ว จนตอนนี้อยู่ในสภาวะหลังพิงฝา ยอมจนไม่รู้จะยอมอย่างไร ขอเพียงแค่ได้กลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง อย่าลืมนะครับ กลุ่มคนเหล่านี้ทั้งนักดนตรี/นักร้อง ไม่ได้มี Work From Home ที่จะไปเล่นที่บ้านแล้วร้านจะจ่ายตังค์เหมือนอาชีพอื่นๆ

และหากจะมองเรื่องการเยียวยา สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เป็นหลักแล้วละก็…ไม่เป็นผล เพราะการเยียวยาบางครั้งมันก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่การที่ได้เปิดกิจการอีกครั้ง ทำให้ทุกคนได้มีงานทำ ถ้าสถานประกอการที่ไหนพร้อม ก็ให้เปิดไป มัวรออะไรอยู่ กำหนดมาตรการให้ชัดเจน เช่น ผู้เข้าบริการต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ตรวจ ATK ก่อนให้บริการ, จำกัดคนเข้า หรืออะไรก็แล้วแต่สุดจะหามา…!!!

ไหน “นายกฯ ลุงตู่” พูดนักพูดหนาว่า “จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” แต่ไฉนคนกลางคืนกลับถูกทอดทิ้งทุกครั้งที่ภาครัฐสั่งให้พวกเขาหยุด แว่วว่า…เร็วๆ นี้ อาจมีการทบทวนคำสั่ง ก็ฝากไปยังท่านๆ ทั้งหลายพิจารณาให้รอบด้าน ฟังเสียงเดือดร้อนของพวกเขาเหล่านี้บ้าง…ท้ายสุดขอเป็นแรงใจให้กลุ่มคนกลางคืนได้ฟัง “ข่าวดี” มากกว่าที่จะต้องมานั่งฮัมเพลง…รอต่อไป!!!

นายอัคคี