กองเชียร์ฟุตบอลทีมชาติไทย มีโอกาสบินไปให้กำลังใจ “ช้างศึก” ทำการแข่งขันชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2022” ที่ประเทศสิงคโปร์ หลังจากเจ้าภาพมีมาตรการผ่อนปรน และเปิดให้เข้าชมได้บางส่วนของสนาม แต่ขั้นตอนก็ยังยากอยู่

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ มีมาตรการเข้มข้น ในการเข้าประเทศ ต้องกักตัว 14 วัน และศึกซูซูกิคัพ ก็จะเตะแบบปิด อย่างไรก็ตาม จากประกาศล่าสุดของสิงคโปร์ ซึ่งผู้เดินทางจากไทยอยู่ในกลุ่มประเทศ ไม่ต้องกักตัว (Vaccinated Travel Lanes หรือ VTL) จากไทยเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. โดยต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบ 2 โดส และเดินทางด้วยเที่ยวบินในโครงการ VTL ขณะเดียวกัน ฝ่ายจัดการแข่งขันก็เปิดให้แฟนบอลเข้าชมบางส่วนของสนามแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตั๋วเข้าชมเกมแรกของ ไทย ที่พบ ติมอร์เลสเต ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ ได้เปิดจำหน่ายแล้ว ในราคา 27 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 660 บาท โดยการจำหน่ายตั๋ว จะจำหน่ายทีละนัด ต้องมีการลงทะเบียนล่วงหน้าด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้สิงคโปร์จะเปิดให้เข้าประเทศแบบไม่กักตัว 14 วัน และเปิดให้เข้าชมซูซูกิคัพ ได้ แต่คาดว่าแฟนบอลจากไทยก็ยังติดขัดปัญหาสำคัญที่เป็นอุปสรรค เช่นการเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ ก็มีขั้นตอน ต้องสมัครล่วงหน้า 7 วัน พร้อมส่งเอกสาร รอการตอบกลับ และแจ้งว่าจะสามารถเข้าไปได้วันไหน เนื่องจากมีจำกัดจำนวนเข้าในแต่ละวัน

นอกจากนี้ในการเดินทางไปและกลับ ต้องมีผลตรวจ RT-PCR ด้วย ซึ่งขาไปสิงคโปร์ อาจหาที่ตรวจในไทยไม่ยาก แต่เมื่อกลับเข้าไทย ต้องหาที่ตรวจจากสิงคโปร์ก่อนเดินทางภายใน 72 ชั่วโมง ที่ต้องคำนึงถึงจุดนี้ หากผลตรวจไม่ออก ก็ต้องเปลี่ยนเที่ยวบิน ดังนั้นทางออกที่ดีคือต้องจองเที่ยวบินแบบเลื่อนไฟลท์ได้ โดยค่าใช้จ่ายการตรวจ RT-PCR การกักตัวรอผลตรวจที่สิงคโปร์ รวมถึงค่าตั๋วเครื่องบินแบบเลื่อนไฟลท์ได้ ก็เกือบๆ 3 หมื่นบาท ยังไม่รวมค่าที่พักในสิงคโปร์ อย่างถูกสุดคือคืนละ 1,200 บาท ที่อาจเป็นอุปสรรคของแฟนบอลไทย

ทั้งนี้ ในส่วนของแฟนบอลไทยส่วนใหญ่ ยังลังเลกับการเดินทางไปเชียร์ทีมชาติไทย จะมีก็คือ”น้าหลิ่ม” วิรุฬห์ วิเชียรวัฒนชัย ขาประจำ ที่ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด จะเดินทางไปด้วย ซึ่งอาจใช้วิธีไปเป็นแกนกลางระดมคนไทยในสิงคโปร์ ที่มีอยู่ไม่น้อย เป็นกองกำลัง ส่งพลังเชียร์ เป็นนักเตะคนที่ 12 ช่วยทีมชาติไทย ในภาระกิจทวงเข้าอาเซียน.