จากกรณี นายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” และ น.ส.สภาพร หลาบโพธิ์ หรือ “ป้าแต๋น” ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม “น้องชมพู่” อายุ 3 ขวบ หลานสาวตัวเอง เหตุเกิดในพื้นที่ บ้านกกกอก หมู่ 2 ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร โดยคดียังอยู่ในชั้นศาล ซึ่งล่าสุดมีการนัดพร้อมคู่ความเพื่อกำหนดวันสืบพยานไปแล้ว สำหรับคดีนี้ ลุงพลป้าแต๋นได้ให้ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ “ทนายตั้ม” เป็นคนดูแลคดีเกี่ยวกับน้องชมพู่โดยเฉพาะ ส่วนคดีอื่น ๆ ให้ นายรัชพล ศรินสาคร หรือ “ทนายรัชพล” เป็นคนดูแลตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ในเฟซบุ๊ก “ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ” ซึ่งเป็นของ “ทนายตั้ม” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “….วันนี้ผมและทีมทนาย ตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นทนายคดีลุงพลแล้วนะครับ เนื่องจากความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่ไม่ได้มีปัญหาหรือผิดใจอะไรกัน สิ่งนึงที่ผมเงียบมาตลอด และปล่อยให้สังคมพูดกันไปโดยแทบไม่มีใครปกป้องคือ ในการทำคดีนี้ ผมไม่ได้รับเงินเพื่อช่วยทำคดีแต่อย่างใด ทำด้วยใจล้วนๆ แต่มาถึงวันนี้ผมขอใช้เวลาของผมไปทำคดีให้กับคนที่เห็นคุณค่าดีกว่า และขอให้ลุงพลและป้าแต๋นโชคดีครับ…”

ภายหลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไปปรากฏว่าเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่มองว่าเป็นสิทธิที่ทนายสามารถทำได้ แต่ก็ยังมีคนสงสัยว่า สิ่งที่ทนายตั้มและลุงพล เห็นไม่ตรงกันนั้นเป็นเรื่องอะไรกันแน่ ซึ่งก็ต้องรอฟังความเห็นจาก “ลุงพล” ต่อไป.

ขณะเดียวกัน “ทนายรัชพล” ได้ให้สัมภาษณ์สื่อโดยอ้างว่า ทางทีมทนายตั้มและทีมทนายของตนเอง ได้ขอถอนตัวจากคดี “น้องชมพู่” แล้ว โดยจะไม่ไปข้องเกี่ยวใด ๆ กับ “ลุงพล-ป้าแต๋น” อีก สำหรับเหตุผลนั้นเป็นเพราะมีความเห็นไม่ตรงกัน หลังจากนี้จะได้เดินทางไปแจ้งต่อศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อถอนการเป็นทนายของฝ่ายจำเลยต่อไป.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ