เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ลงนามคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้งสรุปใจความว่า กกต. ได้พิจารณาและมีมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ กกต.ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป

โดยมติดังกล่าว เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสัญญาจ้างเลขาธิการ กกต.ลงวันที่ 17 พ.ค. 2561 โดยให้ได้รับบำเหน็จตอบแทนตามข้อ 16 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งเลขาธิการ กกต.

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าว พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ กกต.เพื่อไปรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร อดีตฝ่ายเสนาธิการ รมว.กลาโหม และนายอนุมัติ อาหมัด ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ว. ทำให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ที่มีรายชื่อในบัญชีสำรองลำดับที่ 8 มีสิทธิเลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่ง ส.ว. โดยอัตโนมัติ.