เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานประชาชน บริเวณด้านข้างอาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) และเครือข่าย People Go จัดกิจกรรม “รวมพลังประชาชน รื้อมรดกคสช.” เพื่อแสดงพลังเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร รับหลักการร่าง พ.ร.บ.เพื่อให้ยกเลิกประกาศและคำสั่งของ คสช. รวม 35 ฉบับที่เข้าชื่อเสนอโดยประชาชน 13,409 คน โดยสภาฯมีวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าววันที่ 1 ธ.ค.

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กล่าวว่า ร่างกฎหมายยกเลิกคำสั่งคสช. กำลังเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯวันที่ 1 ธ.ค.และหวังส.ส.ซึ่งเป็นผู้แทนประชาชนจะไม่ปฏิเสธร่างกฎหมายฉบับนี้ รับไปก่อนแล้วค่อยแก้ไขก็ได้ หากนักการเมืองคนไหนไม่มา เสนอให้เลื่อน หรือลงมติไม่รับเราจะไม่เลือกคนเหล่านี้มาเป็นผู้แทนประชาชน พวกเขาจะไม่มีอนาคตทางการเมืองอีกต่อไป

จากนั้น มีการจัดเสวนาเกี่ยวกับผลกระทบจากมรดก คสช. โดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การใช้คำสั่งคสช. มีผล 2 ลักษณะคือ (1)คำสั่งที่จำกัดสิทธิ เสรีภาพ ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนกับ (2) คำสั่งที่มีผลกระทบต่อระบบโครงสร้างการพัฒนาประเทศ คำสั่งคสช. มีลักษณะพิเศษคือไม่ต้องฟังเสียงประชาชน คำนึงถึงธุรกิจทุนขนาดใหญ่

นอกจากนี้ นายจาตุรนต์ ประเมินสถานการณ์การเมืองแม้มีกระแสข่าวความขัดแย้งกลุ่ม 3 ป. แต่ส่วนตัวเชื่อ 3 ป. เป็นพี่น้องร่วมรบคงไม่ถึงขนาดไม่เผาผี โอกาสเกิดความขัดแย้งถึงขั้นยุบสภา ไม่น่าเกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรี นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับกฎหมายลูกเสร็จเมื่อใด และการตีความวาระดำรงตำแหนางนายกฯ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ออกมาอย่างไร และส่วนตัวเชื่อพล.อ.ประยุทธ์ มีความสุขกับการอยู่ในอำนาจนานๆ คงอยู่ใช้เงินกู้เพื่อนำมาเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจแบบเน้นการหาเสียง รัฐบาลส่วนใหญ่จะอยู่ให้ถึงเดือนก.ย.เพื่อผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายและการแต่งตั้งโยกย้ายดังนั้น โอกาสยุบสภาก่อนช่วงเดือน ก.ย.จึงไม่เกิดขึ้นง่ายๆ

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ส่วนโอกาสเกิดการพลิกขั้วจับมือตั้งรัฐบาลระหว่างฝ่ายเผด็จการกับฝ่ายประชาธิปไตยคงเกิดขึ้นยาก ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่มีกำหนดเข้าสภาฯวันที่1ธ.ค.นั้น โอกาสที่รัฐบาลจะผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นไปได้ยาก แต่การเคลื่อนไหวของภาคประชาชนและการอภิปรายในสภาฯช่วยให้ประชาชนเข้าใจถึงการแก้ไขกฎหมายเพื่อยกเลิกอำนาจคสช.มากขึ้น.