นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.64) เป็นต้นไป ขบ. จะเริ่มบังคับใช้ระบบตัดแต้มใบอนุญาตขับรถขนส่งและรถสาธารณะมาดำเนินการบังคับใช้กับผู้ขับรถบรรทุก รถโดยสาร แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก จักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้าง ที่กระทำผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก หรือ พ.ร.บ. รถยนต์ โดยได้นำระบบการบันทึกคะแนน การตัดคะแนนมาใช้เป็นเกณฑ์ในการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และให้ผู้กระทำผิดที่ถูกตัดคะแนนต้องเข้ารับการอบรมและทดสอบเพื่อควบคุมพฤติกรรมการขับรถและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ขับรถให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ป้องปรามและลดการกระทำผิดซ้ำ ทั้งนี้การใช้ระบบตัดแต้มดังกล่าวจะไม่เกี่ยวข้องกับมาตรการตัดแต้มรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก ที่เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำหรับแนวทางดำเนินการตามมาตรการตัดแต้มใบอนุญาตขับรถขนส่งและรถสาธารณะของ ขบ. กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถขนส่งและรถสาธารณะมีคะแนน 100 คะแนน เมื่อผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถขนส่งและรถสาธารณะกระทำผิดกฎหมายตามข้อหาที่กำหนด และชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่จะบันทึกประวัติการกระทำผิด และการตัดคะแนนไว้ในระบบงาน โดยการตัดคะแนนจะแบ่งกลุ่มข้อหาความผิดเป็น 3 กลุ่ม ตามความร้ายแรงของการกระทำความผิด กลุ่มที่ 1 ตัดคะแนนครั้งละ 10 คะแนน เช่น ไม่แสดงบัตรประจำตัวผู้ขับรถ ใช้รถที่ไม่ได้จดทะเบียน และก่อความรำคาญแก่ผู้โดยสาร

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า กลุ่มที่ 2 ตัดคะแนนครั้งละ 20 คะแนน เช่น ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ปฏิเสธผู้โดยสาร และ แสดงกิริยาไม่สุภาพ และกลุ่มที่ 3 ตัดคะแนนครั้งละ 30 คะแนน เช่น กระทำการลามก ขับรถประมาทหวาดเสียวเป็นอันตราย และเก็บค่าโดยสารเกินกำหนด ซึ่งสามารถศึกษาข้อหาความผิดแต่ละกลุ่มได้ทางเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก https://www.dlt.go.th/th และเพจเฟซบุ๊ก “กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News” ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถกระทำความผิดร้ายแรง เช่น เสพยาเสพติดให้โทษในขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ขับรถ หรือขับรถในระหว่างที่ใบอนุญาตถูกพักใช้ กระทำการที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงหรือภาพพจน์ของประเทศ ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น เป็นภัยต่อสังคม หรือก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจนเป็นเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจำนวนมาก

ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถขนส่งและรถสาธารณะดังกล่าวจะถูกพักใช้ใบอนุญาตทันที และถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนนในครั้งเดียว ทั้งนี้หากผู้ได้รับใบอนุญาตที่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตเป็นเวลา 90 วัน และหากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตเกินกว่า 2 ครั้ง ภายในระยะเวลา 3 ปี นับจากวันที่ถูกตัดคะแนนครั้งแรก จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตเป็นเวลา 180 วัน และเมื่อนายทะเบียนมีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตแล้ว เจ้าหน้าที่จะบันทึกรายละเอียดข้อมูลการพักใช้หรือเพิกถอนไว้ในระบบงานทันที และแจ้งคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตเป็นหนังสือให้ผู้กระทำความผิดลงนามรับทราบหรือจัดส่งหนังสือทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับคำสั่งดังกล่าว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ออกคำสั่งเป็นต้นไป

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีผู้ได้รับใบอนุญาตที่ถูกตัดคะแนนสามารถมาเลือกเข้ารับการอบรมและทดสอบตามหลักสูตรเพื่อคืนคะแนนได้ด้วยตนเอง ดังนี้ หลักสูตรอบรมเวลา 2 ชม. จะได้รับคะแนนคืน 50 คะแนน และหลักสูตรอบรมเวลา 4 ชม. จะได้รับคะแนนคืน 100 คะแนน ทั้งนี้จะได้รับคืนคะแนนที่ถูกตัดในวันที่ผ่านการอบรมทดสอบ หากไม่ผ่านการทดสอบสามารถขอเข้ารับการทดสอบใหม่ได้อีก 3 ครั้งภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ขอเข้ารับการอบรมและทดสอบครั้งแรก โดยคะแนนที่ได้คืนรวมกับคะแนนคงเหลือต้องไม่เกิน 100 คะแนน โดยสามารถขอเข้ารับการอบรมเพื่อคืนคะแนนได้ปีละ 1 ครั้ง (ตามปีปฏิทิน) สำหรับผู้ถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตต้องเข้ารับการอบรมและทดสอบตามหลักสูตรอบรมเวลา 4 ชม. เท่านั้น โดยมีสิทธิขอเข้ารับการอบรมได้ 1 ครั้ง ในช่วงเวลาที่ถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาต เมื่อผ่านการอบรมและทดสอบและพ้นกำหนดเวลาการพักใช้ใบอนุญาต จะได้รับคะแนนคืนกลับมาเป็น 100 คะแนน

สำหรับผู้ถูกตัดคะแนนหรือถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตที่ประสงค์เข้ารับการอบรมและทดสอบเพื่อขอคืนคะแนน สามารถแจ้งความประสงค์พร้อมหลักฐานใบอนุญาตขับรถหรือบัตรประจำตัวประชาชน ณ กองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-4 และกลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่ามาตรการตัดแต้มใบขับขี่จะทำให้พฤติกรรมการขับรถและปฏิบัติหน้าที่ของผู้ขับรถบรรทุก รถโดยสาร แท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก จยย.รับจ้าง เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะนำมาสู่การมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางถนน และการให้บริการผู้โดยสารรถสาธารณะ