เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายวรยุทธ บุญวงไส ทนายความชื่อดัง เปิดเผยกับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ถึงกรณีกระแสกล่องสุ่มเครื่องสำอาง พิมรี่พาย ยูทูบเบอร์ดัง ที่ทำออกมาขายผ่านไลฟ์สดในราคา 1 แสนบาท ว่า เรื่องนี้ไม่ได้มองเรื่องการพนัน ตนมองเรื่องพ.ร.บ.การกู้ยืมเงิน การฉ้อโกงประชาชน เพราะหนึ่งคือการลงทุน เขาเอาเงินมาลงทุน แต่อย่างว่าไม่ได้เอาสินค้า ไม่ได้ประกอบธุรกิจ เพียงแต่ตัวสินค้าที่อยู่กับเขา ซึ่งเขาก็ไม่ได้บอกว่าจะให้อะไร เพียงแต่บอกว่าทุกคนมาเลย ใครจะลงทุนกับเรา ลงทุนมา 1 แสนบาท เดี๋ยวจัดให้เลย  และไม่รู้ว่าได้อะไรวันดีคืนดีมีคนเอาซองไปให้

นายวรยุทธ เปิดเผยอีกว่า ถ้าเป็นการชิงโชคก็ต้องขออนุญาต อันนี้พยายามเลี่ยงกฎหมายว่าเป็นการจูงใจให้คนมาเหมือนเล่นเกม เหมือนเล่นเกมนะไม่ใช่ลงทุน ก็เล่นเกมตัวผู้เล่นเอง ไม่รู้เลยว่าตัวเองจะได้อะไร แต่ที่แน่ๆตัวเองเสียแสนนึงแน่นอน เป็นเกมอย่างหนึ่ง ถามว่ามันเป็นเกมพนันหรือไม่ ถ้าเป็นพนันมันมีได้มีเสีย แต่นี่การพนันตัดไปได้เลย ประเด็นคือว่ามันเป็นการเล่นเกม คือการสมัครใจกัน ซึ่งอันนี้ถ้าเป็นตำรวจก็ปวดหัวเลย แต่ถ้ามีผู้เสียหายร้องถึงจะมีปัญหา ทีนี้ปัญหาก็ยากเพราะ เป็นความสมัครใจ ยินยอม แต่ถ้าเขาบอกว่าโอ เค ฉันได้เงินแล้วจะเอาไปลงทุนโน่นนี่นั่น ก็เป็นการผิดพ.ร.บ.กู้ยืมเงินอีก แต่ปรากฏว่าเขาไม่ได้บอกอย่างนั้น เขาบอกว่าลงมาเลยจ่ายแสนหนึ่ง แล้วจัดของไปให้ ทีนี้ไม่ได้บอกว่าเป็นของอะไร ทุกคนก็คาดหวังว่าจะได้รางวัลใหญ่ บางคนเปิดแรกเลยคือเอารถให้ จำนวนมากกว่าราคาแสนหนึ่ง 

คนก็อยากได้เพราะเห็นว่าได้มากกว่าก็เลยลงกันสนั่น ทีนี้ถ้าปรากฏภายหลังว่า มีการให้โดยไม่ถึงราคาแสน ก็จะเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน เพราะเป็นกลอุบายคือเล่นกับความโลภของคน เช่นการตกทอง

นายวรยุทธ เปิดเผยด้วยว่า ประเด็นตอนนี้ไม่มีปัญหาเพราะคนได้มาก แต่ถ้าอีกสักพักหนึ่งคุณจ่ายต่ำกว่าราคาแสนหนึ่งแน่นอน เพราะคุณไม่มีโอกาสจะจ่ายมากกว่า 1 แสนแน่นอน เพราะมันมีแต่ขาดทุน แต่เมื่อการขาดทุน มันก็เป็นกลอุบายคือขาดทุนก่อน แล้วเจตนามุ่งหวังเอาทรัพย์ของประชาชนภายหลัง ไม่ได้เอาตอนแรก ซึ่งถ้าจัดครั้งต่อไป และมีคนได้ต่ำกว่าแสนฉ้อโกงประชาชนแน่ ครั้งแรกคืออุบาย ประสงค์ต่อทรัพย์ชาวบ้านเขา เช่น ตนหาเกมมาเกมหนึ่งเล่นเกมเลย คือ หลอกเอาเงินคนอื่น คือคุณเอาเงินมาลงกับผมเลย ครั้งแรกผมให้มากโปรโมทให้เลย คือคอยป้อนเหยื่อ คราวหน้าจัดอีกลงหนักกว่าอีก ลงมาแสนหนึ่งหลายสิบคน ลงเสร็จผมจัดราคาเซ็ตให้ราคาสองหมื่น สามหมื่น ถ้าเป็นอย่างนี้ฉ้อโกงประชาชน

“สำหรับข้อกฎหมายต้องดูเจตนา ตอนนี้ผมยังไม่เห็นเจตนาคุณ ไม่เห็นเจตนาร้ายของคุณ คือคุณให้เยอะ แต่ถ้าครั้งต่อไปคุณให้น้อยเมื่อไหร่ ถือว่าครั้งแรกเป็นอุบายนะ จะต้องพูดไปอย่างนี้ตอนนี้ ต้องดักคออย่างนี้ก่อน  ถ้ามีการจัดอีกแล้วชาวบ้านลงมากกว่าเก่า แล้วคุณให้ตอบแทนน้อยกว่ามันจะเห็นเจตนาของคุณ เขาได้น้อยเขาไปร้องได้นะ ซึ่งตามกฎหมายเขาถือว่าอุบาย สองเจตนาร้าย คุณกำลังเล่นเกม” นายวรยุทธ ระบุ