เรียกได้ว่ากลายเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่บนโลกออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา ที่ทำเอาเหล่าชาวเน็ตให้ความสนใจและจับตามองกันเป็นจำนวนมาก สำหรับเรื่องราวของ “ไพรวัลย์ วรวณฺโณ” หรือ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระลูกวัดวัดสร้อยทอง กรุงเทพมหานคร ที่ก่อนหน้านี้ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

“ขอบคุณพระศาสนาที่มอบทุกอย่างให้แก่เด็กบ้านนอกคนหนึ่งคนนี้ตลอดเวลา 18 ปีที่ผ่านมา ขอบคุณข้าวน้ำจากศรัทธาของญาติโยม” ซึ่งโพสต์ดังกล่าวทำให้หลายคนให้ความสนใจและวิพากษ์วิจารณ์ว่าพระมหาไพรวัลย์ สื่อในทำนองว่าเตรียมตัวลาสิกขา พร้อมทั้งได้มีการตอบกลับ “หมอแล็บแพนด้า” ที่ถามไปว่า “จะสึกแล้วเหรอครับ” โดยพระมหาไพรวัลย์ตอบกลับมาว่า “ใช่ พี่หมอ” โดยมีการคาดการณ์ว่า พระมหาไพรวัลย์ จะสึกในวันที่ 4 ธ.ค. ทำให้ญาติโยมเข้าไปให้กำลังใจและขอร้องว่าไม่อยากให้สึกพระ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 09.40 น. เพจ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้โพสต์ภาพลาสิกขา ของอดีตพระมหาไพรวัลย์ จากเดิมที่ได้แจ้งว่า จะสึกวันที่ 4 ธ.ค. ตามที่ได้ประกาศเอาไว้ โดยมีภาพบรรยากาศของการสึก และ พระมหาไพรวัลย์ ได้เปลี่ยนเป็นเสื้อขาว สวมโสร่ง พร้อมโพสต์ภาพยิ้มอรุ่มเจ๊าะ ด้วยแคปชั่นว่า “เริ่ม” และเขียนในคอมเมนต์ไว้ว่า “ผมโสดนะ” ก่อนที่จะโพสต์ภาพเดินทางไปเยี่ยมแม่ที่โรงพยาบาล

สำหรับ อดีตพระมหาไพรวัลย์ เดิมชื่อ ไพรวัลย์ วรรณบุตร เกิดวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2534 อายุ 30 ปี ภูมิลำเนาเป็นคน อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี วัยเด็กมีครอบครัวมีฐานะยากจน พ่อกับแม่ทำงานก่อสร้าง ทำให้พระมหาไพรวัลย์ เรียนได้แค่ ป.6 จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าบวช เพราะไม่สามารถส่งเรียนจบปริญญาตรีได้ แล้วไปอยู่ที่จังหวัดสุโขทัยตั้งแต่อายุ 12 ขวบ และได้ไปบวชเณรที่วัดพิพัฒน์มงคล จ.สุโขทัย

สำหรับประวัติการศึกษา

เรียนจบ ป.6 ไปบรรพชาเป็นสามเณร จ.สุโขทัย เรียนนักธรรมและบาลีจนถึงอายุ 18 ปี จบเปรียญธรรม 7 ประโยค และได้รับคำแนะเข้านำเรียนต่อที่วัดสร้อยทองจนจบนักธรรมเอก และเปรียญธรรม 9 ประโยค ซึ่งเป็นสามเณรเปรียญธรรม 9 ประโยครูปแรกของ จ.สุโขทัย ปี 2555 สามเณรไพรวัลย์ สามารถสอบเปรียญธรรม 9 ประโยค ซึ่งเป็นระดับชั้นสูงสุด ของการศึกษาแผนกบาลีของคณะสงฆ์ไทย โดยในปีนั้น มีสามเณรสอบได้จำนวน 4 รูป ซึ่งสามเณรไพรวัลย์ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการสอบบาลีสนามหลวง

หลังจากนั้น เมื่อครบอายุ 20 ปี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอุปสมบทเป็น นาคหลวง และจำพรรษาที่วัดสร้อยทอง เรื่อยมาจนปัจจุบัน ร่ำเรียนด้านต่างๆ เพิ่ม ปริญญาโทพุทธศาสตร์ มจร. และนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง ปัจจุบัน กำลังศึกษา ปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา มจร. พร้อมทั้งยังเป็นอาจารย์สอน ที่โรงเรียนวัดสร้อยทอง และวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม อดีตพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เรียกว่าโด่งดังและเป็นที่พูดถึงผ่านโลกโซเชียล จากการที่ท่านเผยแผ่คำสอนและให้แง่คิดผ่านโซเชียลจนโด่งดัง รวมทั้งมีการวิจารณ์การเมือง พุทธศาสนา สังคมที่ร้อนแรงในแต่ละช่วง แบบจัดเต็ม รวมทั้งทิ้งท้ายด้วยธรรมะแบบสายฮาชอบใจกัน

แถมยังมีการไลฟ์สดสอนธรรมะบนเฟซบุ๊กแล้วมีญาติโยมโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) จากกลุ่ม “จ๊อกจ๊อก” เข้ามาคอมเมนต์พูดคุยรับส่งมุกหยอกล้อ “แกง” พส. กันอย่างสนุกสนาน เกิดเป็นกระแสข้ามแพลตฟอร์มไปยังทวิตเตอร์ด้วย จนกลายมาเป็นพระนักเทศน์ที่เป็นที่นิยมบนโลกโซเชียลสูงสุดในช่วงปลายเดือน ส.ค.

นอกจากนี้ อดีตพระมหาไพรวัลย์ยังได้จัดประชันไลฟ์สดสนทนาธรรมกับพระมหาสมปอง พระพี่น้องร่วมวัดสร้อยทอง ตามคำเรียกร้องของชาวเน็ตในคืนวันที่ 3 ก.ย. สร้างปรากฏการณ์มีผู้รับชมไลฟ์เฟซบุ๊กในเพจสูงสุดพร้อมกันมากกว่า 200,000 คน รวมถึงมีเพจทางการของบรรดาคนดัง สำนักข่าว และสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ เข้ามาร่วมคอมเมนต์เพื่อโปรโมตและสร้างยอดเอนเกจเมนต์ให้เพจของตัวเองเป็นจำนวนมากโดยมิได้นัดหมาย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ อดีตพระมหาไพรวัลย์ดำเนินรายการ “ธรรมไปเรื่อย” บนยูทูบช่อง “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ” มายาวนานกว่าปีแล้ว และเคยเป็นกระแสในโลกอินเทอร์เน็ตช่วงหนึ่งระหว่างที่ลงพื้นที่ร่วมกับ “หมอปลา” หรือนายจีรพันธ์ เพชรขาว เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ จ.สกลนคร ที่ต้องเผชิญกับความลำบากเนื่องจากถูกชาวบ้านกล่าวหาว่าเป็นผีปอบจนต้องถูกขับไล่ออกจากหมู่บ้าน..

ขอบคุณภาพประกอบ : ไพรวัลย์ วรรณบุตร