ฮ่องกงเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่รู้จักกันดี จนคุณเองอาจคิดว่าคุณรู้จักทุกซอกทุกมุมของเมืองและย่านต่างๆ หมดแล้ว แต่จริงๆ แล้ว ฮ่องกง…แหล่งรวมภัตตาคารกว่า 15,000 ร้าน ยังอัดแน่นไปด้วยอาหารรสเลิศจำนวนมากที่คุณต้องคาดไม่ถึง รวมถึงเคล็ดลับการทำอาหารขึ้นหิ้งที่รอคอยการถูกเปิดเผยอยู่นับไม่ถ้วน! เราจึงจะออกตามติดเชฟชื่อดังของฮ่องกงเพื่อเรียนรู้ความลับของอาหารฮ่องกงที่กำลังจะถูกเปิดเผย มีเคล็ดลับอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!!

เคล็ดลับ หมายเลข 1: แหล่งวัตถุดิบที่สดใหม่ที่สุด ณ “ตลาดค้าส่งปลาอาเบอร์ดีน”

เริ่มต้นกันด้วยวัตถุดิบสดใหม่ในตลาดขายส่งอาหารทะเลแห่งเดียวในฮ่องกงอย่าง “ตลาดค้าส่งปลาอาเบอร์ดีน” ที่จำหน่ายอาหารทะเลสดๆ จากทะเล ทั้งปลาเก๋า หอยหลอด กั้งกระดาน และ ปลาทะเลอื่น ๆ อีกมากมายในราคาที่จับต้องได้

ซึ่ง แดนนี่ ยิป เจ้าของร้าน The Chairman ร้านอาหารกวางตุ้งดีกรีมิชลินสตาร์ระดับหนึ่งดาว ผู้ซึ่งให้ความสำคัญกับความสดใหม่และวัตถุดิบจากท้องถิ่นเป็นอันดับหนึ่งตามวิถีอาหารกวางตุ้งแท้ จะส่งพนักงานอดีตชาวประมงไปเลือกวัตถุดิบจากทะเลตั้งแต่ตีห้าครึ่งในทุก ๆ วัน จนทำให้ The Chairman สามารถรังสรรค์เมนูซิกเนเจอร์อย่าง “ปูม้าสดนึ่งเหล้าจีนกับมันไก่กลิ่นหอม” โดยใช้การนึ่งซึ้งเป็นเทคนิคดั้งเดิมในการทำอาหารกวางตุ้งที่ช่วยรักษารสชาติความสดของปูเอาไว้

เคล็ดลับ หมายเลข 2: ที่สุดแห่งซอส ณ “กวนตง”

หากจะพูดถึงซอสแล้ว ก็คงต้องไปที่ร้าน Tai Ma Sauce ในย่านกวนตง ซึ่งดำเนินกิจการผลิตซอสมามากกว่าครึ่งศตวรรษ จำหน่ายผักดอง เครื่องปรุงรส และซอสหลากหลายประเภท ซึ่งแดนนี่ยกให้มะนาวดอง 10 ปีของ Tai Ma Sauce เป็นสินค้าขึ้นแท่น เพราะแดนนี่เชื่อว่านี่คือรสชาติที่เชฟไม่สามารถปรุงออกมาได้ ต้องผ่านกระบวนการของเวลาเท่านั้น

มะนาวดองของ Tai Ma Sauce จึงเป็นวัตถุดิบหลักในอีกหนึ่งเมนูซิกเนเจอร์ของ The Chairman อย่าง “หอยหลอดนึ่งมะนาวดองกับสมุนไพร” โดยความลับของมะนาวดองคือการช่วยเพิ่มมิติของรสธรรมชาติในหอยหลอดที่มีเนื้อแน่นให้กลมกล่อมมากขึ้น

เคล็ดลับ หมายเลข 3: เครื่องมือทำมาหากินบน “ถนนเซี่ยงไฮ้”

สำหรับเชฟแล้ว อุปกรณ์ดี…มีชัยไปกว่าครึ่ง อุปกรณ์ทำครัวจึงเป็นสิ่งที่นำเสนอตัวตนของพวกเขา เราขอพาทุกท่านมาบุกถนนเซี่ยงไฮ้ ย่านเหยามาเต่ย ในเขตเกาลูนตะวันตก ที่เต็มไปด้วยร้านค้าที่จำหน่ายอาวุธลับประจำครัวหลายประเภท ซึ่งล้วนแต่เป็นร้านเก่าแก่ทั้งสิ้น

ร้านเขียง Man Kee ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1955 เป็นร้านเดียวในฮ่องกงที่มีชื่อเสียงในด้านเขียงไม้ เขียงขนาดใหญ่ของร้านทำมาจากท่อนไม้เนื้อแข็งที่ตัดมาจากส่วนลำต้น และนำมาตัดแต่งจนได้น้ำหนักที่เหมาะสม และมีความยืดหยุ่นทนทานพอที่จะรับแรงสับจากมีดขนาดใหญ่ของพ่อครัวอาหารจีนได้

ถัดไปอีกนิดคือ ร้าน Chan Chi Kee ร้านจำหน่ายมีดและอีโต้ ที่เชฟหลายคนมักจะต้องมาเยือน ซึ่งมีจุดขายที่พนักงานผู้เชี่ยวชาญ 4 ท่านที่คอยให้คำแนะนำลูกค้า เพื่อให้ได้วัสดุที่เหมาะสมกับงาน บวกกับปลายมีดอันทนทานซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากร้านอาหารจีนทั่วโลก

ซึ้งไม้ไผ่นั้นเป็นอุปกรณ์ที่คุ้นเคยกันดีสำหรับอาหารกวางตุ้ง ทำให้เราต้องมาแวะ ร้านภาชนะไม้ไผ่เหล็ก Ming Shan ต้นตำรับของซึ้งไม้ไผ่ขอบเหล็ก เจ้าของร้านคุณหลิว หมิงวัย 90 ปี เริ่มต้นการทำซึ้งเมื่ออายุ 32

เขาเป็นผู้บุกเบิกในการนำขอบเหล็กมาประกอบเข้ากับซึ้งไม้ไผ่ ซึ่งทำให้สินค้ามีความคงทนมากขึ้น จนได้รับความนิยมในหมู่ร้านอาหารจีนทั่วโลก

เคล็ดลับ หมายเลข 4: รสชาติที่คาดไม่ถึงใน “เหยามาเต่ย”

ถ้าพูดถึงแก่นแท้ของรสชาติอาหารฮ่องกง ต้องยกความดีความชอบให้กับร้านเครื่องเทศและเครื่องปรุงรสที่เปิดขายอยู่ในย่านเหยามาเต่ย อันเป็นอาวุธลับของเชฟในฮ่องกง

เริ่มต้นกันที่ร้านเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีอย่าง Kwong Fat Spices คือร้านประจำสำหรับเชฟที่กำลังมองหาผงเครื่องเทศ น้ำมันพริก และแกงกะหรี่สไตล์ฮ่องกง เครื่องเทศจากร้าน Kwong Fat จึงถูกใช้อย่างแพร่หลายจนคุณอาจจะเคยได้ลองชิมสินค้าของร้านโดยไม่รู้ตัวก็ได้!

ร้านเต้าหู้หมัก Liu Ma Kee จำหน่ายเต้าหู้เปียกหมักซึ่งยังคงผลิตด้วยกรรมวิธีแบบเดิมตั้งแต่เปิดกิจการครั้งแรกเมื่อประมาณหนึ่งร้อยปีที่แล้ว ด้วยเครื่องโม่แบบโบราณซึ่งเป็นสิ่งที่รักษาต้นตำรับรสชาติประจำตระกูลไว้ ด้วยรสชาติเข้มข้นของเต้าหู้หมักนั้นอาจไม่ถูกปากชาวตะวันตกในครั้งแรก แต่ชาวฮ่องกงกลับชอบนำมาใช้เป็นซอส ใช้สำหรับหมัก หรือนำไปราดกับข้าวสวย! และทางร้านยังมีการปรับปรุงสูตรให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นมากขึ้น ด้วยไม้เด็ดอย่างซอสคาร์โบนาราหมักเต้าหู้เปียก

เคล็ดลับ หมายเลข 5: “ไท่โอ” เก่าแต่กลมกล่อม

เคล็ดลับสุดท้ายอยู่ไกลออกไปทางฝั่งตะวันออกของเกาะลันเตานั่นก็คือ หมู่บ้านชาวประมงไท่โอ แหล่งกะปิกุ้งในดวงใจชาวฮ่องกง ซึ่งทำจากกุ้งท้องถิ่นขนาดจิ๋วในเขตชายฝั่งไท่โอ

ร้าน Sing Lee หนึ่งในร้านที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงเหลืออยู่ไม่กี่แห่งในหมู่ผู้ผลิตกะปิกุ้งของไท่โอ ด้วยกรรมวิธีการผลิตด้วยมือแบบดั้งเดิม หลังจากผ่านกระบวนการการแช่เกลือ หมัก กวน และตากแห้งอันยาวนาน เตรียมพร้อมสำหรับใส่ในเมนูเด็ดประจำถิ่นอย่าง ผัดผักบุ้ง หรือจะเป็นฮาชองไก…ไก่ทอดแบบกวางตุ้ง (Har Cheong Gai)

นอกจากการตามหาแหล่งเคล็ดลับอาหารฮ่องกงแล้ว ที่เกาะแห่งนี้ท่านจะได้เพลิดเพลินไปกับความงดงามดั่งภาพวาดของไท่โอ มนต์เสน่ห์แห่งหมู่บ้านชาวประมงอันเก่าแก่ ธรรมชาติที่รายล้อม และวิถีชีวิตบนเกาะอันเรียบง่าย ซึ่งแตกต่างจากบรรยากาศฝั่งเมืองของฮ่องกงอย่างสิ้นเชิง

หลังจากที่ได้เรียนรู้เคล็ดลับจากเชฟชื่อดังของฮ่องกงแล้ว ฮ่องกงยังคงเตรียมพร้อมรอเวลาที่จะได้ต้อนรับคุณด้วยเมนูอาหารชั้นเลิศอีกมากมายที่คุ้มค่ากับการรอคอยของคุณอย่างแน่นอน..