สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ระบุว่า กฎระเบียบใหม่ที่ได้รับการอนุมัติเมื่อวันพฤหัสบดี จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สหรัฐอเมริกา (เอสอีซี) นับเป็นอีกก้าวของความขัดแย้งยืดเยื้อ ระหว่างวอชิงตันกับปักกิ่ง เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจีน ที่ทำมาค้าขายอยู่ในสหรัฐ ว่าจำเป็นต้องเปิดเผยมากน้อยเท่าใด

กฎใหม่ของเอสอีซี กำหนดให้บริษัทที่ใช้ผู้ตรวจสอบบัญชีในต่างประเทศ ต้องยืนยันว่าบริษัทไม่มีเจ้าของหรือถูกควบคุมโดยรัฐบาล และต้องเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม ในรายงานประจำปี นอกจากนั้น เอสอีซียังสามารถกำหนด “ข้อห้ามทางการค้า” ต่อบางบริษัทได้

รัฐบาลอื่นๆ ให้ความร่วมมือ กับข้อเรียกร้องของสหรัฐ ในการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินเพิ่มเติมจากบริษัท เพื่อป้องกันการรายงานเท็จ แต่ปักกิ่งซึ่งอ้างความวิตกด้านความมั่นคง ปฏิเสธที่จะให้ คณะกรรมการกำกับดูแลการบัญชีบริษัทมหาชนสหรัฐ (PCAOB) ตรวจสอบงานของผู้ตรวจสอบบัญชีชาวจีน และเตือนว่า จีนอาจจะห้ามกลุ่มนักลงทุนชาวอเมริกัน ไม่ให้เข้าถึงบริษัทที่กำลังเติบโตรวดเร็วของจีน

บริษัทชาวจีนหลายร้อยบริษัท สร้างรายได้หลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในตลาดการเงินอเมริกา ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐห้ามชาวอเมริกันลงทุน ในหุ้น พันธบัตรและหลักทรัพย์อื่นๆ ของบริษัทจีน ที่มีความเกี่ยวพันกับความพยายามพัฒนาเทคโนโลยีทางทหาร ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – Bloomberg Markets and Finance