เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. เจ้าหน้าที่หน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้รถกระบะ ที่จอดชิดกำแพงโรงงานแห่งหนึ่งภายในซอยรัตนราช ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยรถดับเพลิง อบต.บางโฉลง เดินทางเข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้รถยนต์กระบะ ลักษณะตีตู้ทึบ ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงอยู่นานกว่า 20 นาที จึงควบคุมเอาไว้ได้ ตรวจสอบพบรถกระบะดังกล่าวได้รับความเสียหายทั้งคัน

จากการสอบถามนายวรากูล ดวงจินดา คนขับรถกระบะคันดังกล่าว เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่ตนได้ขับรถกระบะ ซึ่งเป็นของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อนำเอกสารสำคัญไปส่งให้กับลูกค้า ระหว่างทางขับมาถึงคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ระบบแอร์ของรถได้เกิดขัดข้อง ตนจึงปิดแอร์วิ่งมาจนเลี้ยวเข้าซอยที่เกิดเหตุ ก่อนที่คนจะทดลองเปิดแอร์ใหม่อีกครั้ง แต่พอเปิดแอร์ปรากฏว่ามีกลุ่มควันและแสงเพลิงพุ่งอกมาจากช่องแอร์ จากนั้นก็เกิดเพลิงลุกไหม้ที่ห้องเครื่องอย่างรวดเร็ว

นายวรากูล เล่าต่อว่า ด้วยความตกใจตนจึงตัดสินใจเปิดประตูแล้วกระโดดหนีตายออกมาจากรถ ปล่อยให้รถวิ่งขูดไปกับกำแพงโรงงานจนจอดสงบนิ่งและเกิดไฟได้ลุกไหม้ ก่อนที่จะรีบโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยไฟได้ไหม้เอกสารสำคัญของลูกค้ารวมรถเสียหายทั้งคัน ส่วนสาเหตุก็ไม่ทราบเช่นกัน เพราะรถคันนี้เป็นของบริษัท ซึ่งมีการนำเข้าตรวจเช็ดตามระยะที่ทางศูนย์กำหนดทุกครั้ง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากระบบไฟฟ้าของแอร์ เกิดการลัดวงจร จึงทำให้เกิดไฟลุกไหม้ดังกล่าว อย่างไรก็ตามจะได้ทำการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง.