เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย และการท่าเรือแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวจับยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 897 กิโลกรัม มูลค่า 538 ล้านบาท ที่ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ

นายพชร เปิดเผยว่า โดยกองสืบสวนและปราบปรามได้ทำการตรวจเอกซเรย์พบการขนสินค้าต้องสงสัยบรรจุอยู่ในลังกระดาษ จำนวน 24 กล่อง จึงได้เปิดดูพบภายในเป็นซิลิโคนสำหรับปูพื้น 161 แผ่น แต่ละแผ่นมีขนาดและน้ำหนักไม่เท่ากัน เมื่อผ่าดูภายในพบว่ามีไอซ์ซุกซ่อนอยู่ น้ำหนักรวม 897 กิโลกรัม มูลค่า 538 ล้านบาท โดยผู้นำส่งได้ส่งเป็นลังกระดาษมาบรรจุใส่ตู้คอนเทเนอร์ที่ท่าเรือ เมื่อเจ้าหน้าที่พบความผิดปกติจึงได้สุ่มตรวจและพบยาเสพติดอยู่ภายใน

นายพชร เผยอีกว่า สำหรับการจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่พบว่ายาเสพติดที่ซุกซ่อนมากับสินค้าลอตดังกล่าวใช้ชื่อในนามนิติบุคคลรายหนึ่งเป็นผู้ส่งสินค้าไปยังประเทศไต้หวัน ส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับการตรวจยึดเฮโรอีน กว่า 400 กิโลกรัม ของทางการไต้หวันไปก่อนหน้านี้หรือไม่นั้นอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล โดยขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติรายนี้จะใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการขนลำเลียงยาเสพติด หากไอซ์ลอตนี้ไปถึงไต้หวัน จะมีราคาสูงถึง 3,000 ล้านบาท หลังจากนี้จะขยายผลติดตามจับกุมผู้ส่งสินค้ามาดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายพชร เผยอีกว่า ส่วนสถิติการตรวจยึดยาเสพติดของกรมศุลกากร ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2564 จนถึงปัจจุบัน มีทั้งหมด 18 คดี รวมมูลค่ากว่า 1,100 ล้านบาท