เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์คลิปวีดีโอเป็นภาพร่องรอยความเสียหายที่ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้ามาขโมยต้นบอนสี ที่ล้วนแต่มีราคาแพง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 150,000 บาท เหลือเพียงกระถางไว้ให้ดูต่างหน้า พร้อมระบุข้อความว่า “รวมๆ แล้ว ประมาณ 150,000 เล่นกูหนักเลย”

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นายอดิเรก พานิช อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก และเจ้าของร้านขายต้นไม้ “ณัฐรดา ต้นไม้พุขาม” ตั้งอยู่ติดกับริมเส้นทางหลวงหมายเลข 21 ถนนสายสระบุรี-หล่มสัก หมู่ที่ 1 ต.พุขาม อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ร้านนี้ตนตั้งใจเปิดให้ น้องอุ๋มอิ๋ม ลูกสาววัย 9 ปี เพราะลูกเป็นคนที่ชื่นชอบต้นไม้มากโดยเฉพาะต้นบอนกระดาษด่าง แต่ตอนนี้ลูกสาวเศร้าเสียใจมากเพราะเมื่อเช้านี้ ขณะที่ตนและลูกสาวมาเปิดร้านก็พบว่าใบไม้กระจัดกระจายเต็มพื้น ทีแรกตนคิดว่าสุนัขเข้ามากัดแต่เมื่อเดินดูพบว่า ต้นบอนสีโบราณที่ราคาแพงๆ ถูกถอนไปเกือบหมด ตนตกใจเข่าแทบทรุดพอตั้งสติได้จึงรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พุเตย ให้มาตรวจสอบ

นอกจากนี้ยังพบว่าต้นบอนสีที่ถูกขโมยไป ส่วนมากจะเป็นต้นบอนสีโบราณล้วนแต่มีราคาตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นที่ถูกคนร้ายดึงออกไปจากกระถางถึง 43 กระถาง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 150,000 บาท ตนคิดว่าคนร้ายน่าจะมีการวางแผนล่วงหน้ามาเป็นอย่างดี และเป็นคนที่รู้เรื่องบอนสีเป็นอย่างดีด้วย

ด้าน น้องอุ๋มอิ๋ม กล่าวว่า หนูชอบต้นไม้และศึกษาบอนสีด้วยการซื้อสมุดบอนสีมาดูคุณพ่อก็เลยเปิดร้านต้นไม้ให้และช่วยกันดูแล ความรู้สึกตอนนี้คือหนูรู้สึกเสียใจมาก อยากได้ต้นบอนสีของหนูคืนโดยเฉพาะบอนกระดาษด่างที่หนูชอบมากที่สุดก็ถูกขโมยไปหมด และบางต้นก็เป็นพันธุ์ที่หาได้ยากมากคุณพ่อต้องใช้เวลานานกว่าจะหามาให้ได้ เพื่อมาขยายพันธุ์ต่อและไม่รู้จะหามาได้อีกไหม หนูจึงอยากได้ต้นไม้ของหนูคืน และอยากบอกคนที่มาขโมยว่า อย่าไปขโมยอีกเลย เพราะมันเป็นสิ่งไม่ดี

ล่าสุดพนักงานสอบสวน สภ.พุเตย เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเก็บหลักฐานไปพิสูจน์หารอยนิ้วมือที่คาดว่าเป็นของคนร้าย พร้อมทั้งเช็กภาพจากกล้องวงจรปิดที่บริเวณใกล้เคียง และพบว่าเวลา 02.44 น. คนร้าย 1 คน ได้เดินเท้าตรงไปที่ร้านและมุดเข้าทางด้านหลังร้าน โดยคนร้ายใช้เวลาในการขนย้ายต้นบอนสีไปไว้อีกฝั่งถนนประมาณ 42 นาที จากนั้น เวลา 03.26 น. ได้มีรถยนต์กระบะขับมาจอดรออยู่ฝั่งตรงข้ามกับร้านก่อนที่คนร้ายจะช่วยกันขนต้นบอนสีขึ้นหลังรถขับหลบหนีไปไม่ทราบทิศทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป