ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า GC ในฐานะองค์กรภาคเอกชน ที่มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนสังคม ตั้งแต่บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลรัฐ หน่วยงานราชการ อาสาสมัครด่านหน้า รวมถึงองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ด้วยการใช้จุดแข็งด้านนวัตกรรมของ GC ในการขึ้นรูปพลาสติกเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ตอบสนองต่อการใช้งานในรูปแบบใหม่

โดยชุดที่มอบให้ไม่ได้เป็นชุด PPE ธรรมดา แต่เป็นชุดที่ผ่านการออกแบบด้วยนวัตกรรมที่ดึงคุณค่าและคุณสมบัติของพลาสติกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง GC ร่วมมือกับพันธมิตรในการออกแบบและผลิต ออกมาทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ ชุดกาวน์กันน้ำ (PE Gown) และชุดคลุมปฏิบัติการ (Coverall)

สำหรับชุดกาวน์กันน้ำ (PE Gown) ถือเป็นนวัตกรรมการออกแบบที่มีการคำนึงถึงความปลอดภัยและความคล่องตัวสำหรับผู้ปฏิบัติงาน ทั้งในขณะการปฏิบัติหน้าที่และการถอดชุดหลังใช้งาน สามารถกระตุกเสื้อให้ฉีกขาดเพื่อทิ้งได้ทันทีเป็นการช่วยลดการสัมผัส ก่อนนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป โดย GC ได้ร่วมมือกับบริษัท ไทยฮอสพิทอล โปรดักส์ จำกัด ผลิตเสื้อกาวน์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Disposable Gown) ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกชนิดโพลิเอทิลีน (PE) คุณภาพสูง ทั้งเบาและสวมใส่สบาย มีคุณสมบัติในการป้องกันการปนเปื้อนสารคัดหลั่ง ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนชุดคลุมปฏิบัติการ (Coverall) ทางGC ร่วมมือกับบริษัท ไทยแทฟฟิต้า จำกัด ผลิตชุดคลุมปฏิบัติการ (Coverall) จากเม็ดพลาสติกรีไซเคิลประเภท PET (rPET) 100% ในประเทศไทย ความพิเศษคือในการผลิต 1 ชุด ใช้การรีไซเคิลขวดน้ำ PET 18 ใบ หมุนเวียนขยะพลาสติกได้อย่างคุ้มค่า พร้อมเคลือบสาร Polytetrafluorethylene มีคุณสมบัติป้องกันการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดัน (Hydrostatic Pressure) สามารถทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ซ้ำได้สูงสุดถึง 20 ครั้ง ผลิตตามมาตรฐาน ANSI/AAMI PB70 แน่นอนว่า คุณสมบัติที่เพียบพร้อมของชุดทั้ง 2 ประเภทนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ด่านหน้าสวมใส่แล้ว สามารถปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างมั่นใจ

เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งสำคัญของ ‘การเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคน’ ในแบบของ GC ไม่ใช่แค่การส่งมอบชุด PPE เท่านั้น แต่เป็นการวางโครงสร้างการป้องกันทั้งระบบด้วยนวัตกรรมพลาสติก ตั้งแต่ช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าผลิตภัณฑ์ และมีต้นทุนที่ถูกจากวัตถุดิบภายในประเทศ ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมพลาสติก การผลิตผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการย่อยสลายที่ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เพื่อเป้าหมายที่มุ่งสู่การเป็น เคมีที่เข้าถึงทุกความสุข (Chemistry for Better Living) ที่ช่วยให้การใช้ชีวิตของทุกคนดีขึ้นอย่างแท้จริง

สุดท้ายนี้ GC อยากให้โครงการ “ล้านความห่วงใย…เพิ่มพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคน” เปรียบเสมือนตัวแทนความห่วงใย ส่งไปถึงบุคลากรด่านหน้าทุกคน อยู่เคียงข้างคนไทยฝ่าวิกฤต โควิด 19 และขอเป็นกำลังใจ ให้แก่ผู้เสียสละในการปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ พร้อมผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน