จากกรณี ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถของนายเปรมชัย, นางนที เรียมแสน แม่ครัว และ นายธานี ทุมมาศ นายพราน เป็นจำเลยในความผิดฐาน 1. ร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปเมืองหมู่บ้านหือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต, 2.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต, 3.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต, 4.ร่วมกันมีไว้นครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าว และ 5.ร่วมกันซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ด้วยประการใดๆซึ่งซากของสัตว์ป่า อันได้มาโดยกระทำผิดกฎหมาย 6.ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต จากกรณีเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 จำเลยร่วมกันล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวร อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี คดีนี้ศาลชั้นต้น สั่งจำคุกนายเปรมชัย 16 เดือน ไม่รอลงอาญา, สั่งจำคุก นายยงค์ 13 เดือน ไม่รอลงอาญา, สั่งจำคุก นางนที 4 เดือนและปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และ จำคุก นายธานี 2 ปี 17 เดือน ไม่รอลงอาญา ต่อมา จำเลยต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์

โดยศาลอุทธรณ์สั่งเพิ่มโทษนายเปรมชัย เป็นจำคุก 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่วนนายยงค์ ศาลเพิ่มโทษเป็น 2 ปี 17 เดือน, นางนที ศาลเพิ่มโทษเป็น จำคุก 1 ปี 8 เดือนปรับ 40,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนนายธานี ซึ่งรับสารภาพอ้างว่าเป็นคนยิงเสือดำ ศาลเพิ่มโทษเป็นจำคุก 2 ปี 21 เดือน และให้จำเลยร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 2 ล้านบาท ตามศาลชั้นต้นตามที่ปราฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายบรรยากาศบริเวณหน้าศาลจังหวัดทองผาภูมิว่า ได้มีสื่อมวลชนจำนวนมากปักหลักติดตามทำข่าวกันตั้งแต่ช่วงเช้า ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ศาลได้แจ้งให้กลุ่มนักข่าวต่าง ๆ เตรียม Application หมอพร้อม เพื่อตรวจสอบการฉีดวัคซีน และตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิก่อนจะอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ที่ทางศาลจัดเตรียมไว้ ทั้งนี้ทางศาลไม่อนุญาตให้ไปในห้องพิจารณาคดีแต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 09.05 น. นายเปรมชัย ได้เดินทางมาโดยรถส่วนตัวถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ โดยมีทีทนายความและผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตามระหว่างเดินขึ้นศาลพบว่า บริเวณใบหน้าของนายเปรมชัยที่ตาด้านซ้ายมีผ้าก๊อซปิดเอาไว้ และยังคงใช้ไม้เท้าช่วยพยุงตัวขณะเดินเข้าไปในอาคารศาลด้วย