เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. จากกรณีที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน ปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์/หน่วยห้วยตาเปอะ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านโนนสมบูรณ์ ต.บ้านค้อ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร ว่า นายคำตัน ทนันหา อายุ 30 ปี ได้หายไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. ต่อมาเจ้าหน้าที่สนธิกำลังกันออกค้นหาพร้อมชาวบ้านโดยมีการวางแผนแบ่งกำลังเป็นชุด และได้ทำการค้นหามาเป็นเวลา 12 วัน

ต่อมาช่วงกลางวันวานนี้ (7 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาได้พบศพนายคำตัน ทนันหา ที่ลำตัวพบรอยกระสุนบริเวณราวนมขวาทะลุหลัง และยาบ้าจำนวนหนึ่งตกอยู่บริเวณห้วยผาสิงห์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน ห่างจากจุดสกัดดงหางกวาง ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ห่างจากบ้านโนนสมบูรณ์ประมาณ 6 กิโลเมตร จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านค้อ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดมุกดาหาร พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ชีพบ้านตาเปอะไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

จากการสอบถามญาติผู้ตายบอกว่า ผู้ตายได้เข้าไปหาของป่าคนเดียวและเอายาบ้าไปด้วยประมาณ 10 เม็ด พร้อมปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ส่งศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชานี เพื่อหาสาเหตุการตายในครั้งนี้ต่อไป