จากกรณีชายหนุ่มอายุ 29 ปี อาศัยอยู่กับอดีตแฟนพี่ชายที่เจ้าตัวรักเหมือนแม่ พี่ชายรู้เรื่องน้องถูกทำร้ายร่างกาย พยายามให้กลับบ้าน แต่น้องไม่กลับ บอกว่ารักเหมือนครอบครัว อยากอยู่ทดแทนบุญคุณ ที่ผ่านมาโดนทารุณกรรมก็ยังอยู่ พี่ชายทนไม่ไหว ลักพาตัวน้องชายออกมา ก่อนเห็นความจริงสุดช็อก น้องถูกตีจนใบหน้าผิดรูป อวัยวะเพศเน่า หนำซ้ำโดนสั่งให้กินอึสุนัข อึนก เหมือนตกนรกทั้งเป็น

รายการโหนกระแสวันที่ 8 ธ.ค. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ฟ้า ผู้เสียหาย จอห์น พี่ชาย มาพร้อม ทนายเกิดผล แก้วเกิด

ฟ้าเป็นยังไงตอนนี้?

ฟ้า : อาการดีขึ้นแล้วครับ มีเจ็บใบหน้าบ้าง อวัยวะเพศก็ดีขึ้น

ฟ้ารู้จักนายจ้างคนนี้ได้ยังไง?

ฟ้า : อยู่ด้วยกันนานแล้วครับ เกิน 10 กว่าปีแล้ว รู้จักกับครอบครัวเขาครับ

จอห์น : ผมเคยคบหากับกั้ง ช่วงระยะต้น น้องเลยเข้าไปอยู่ช่วยทำงานที่นั่น เขาเปิดร้านเคมีเกษตร ช่วงนั้นน้องก็เหมือนเด็กนักเรียนทั่วไป กลับบ้านไม่ตรงเวลา เขาเลยอาสาดูแล แม่ก็อนุญาตให้ไปช่วยงานทางโน้น หลังจากนั้นแม่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต น้องก็เลยอยู่ช่วยงานเขาต่อ ส่วนตัวผมได้เลิกรากันไปแต่ยังไปมาหาสู่กัน

น้องชายคุณไปอยู่กับอดีตแฟนเก่า ตอนไปอยู่ อยู่กันเป็น 10 กว่าปี ฝั่งโน้นเขาบอกเลี้ยงดูส่งเสียให้เรียนหนังสือ จริงมั้ย?

จอห์น : ปีเดียวที่ได้เรียน เรียนไม่จบ ปวช. ด้วย ตอนเข้าปีหนึ่งเขาเองก็หัวไม่ไป เขาเลยไม่ส่งเรียน ไม่เรียนต่อ ทำงานอยู่ที่บ้านเลย

เรารู้ได้ไง น้องถูกทารุณกรรมขนาดนี้?

จอห์น : ก็ไปมาหาสู่ เห็นจากอาการ แรกๆ ไม่รุนแรงขนาดนี้ เขาบอกเพื่อสั่งสอน เพราะน้องกระทำความผิด เขาตีบ้าง ซึ่งเราก็ไม่ได้ห้าม ถ้าผิดจริง แต่พอฟังจากน้อง ความผิดมันไม่ตรงกันแล้ว ตอนนั้นเราไม่ได้รับรู้ว่ามันจะรุนแรงขนาดนี้ พอปีหลังน้องเคยหนีออกจากบ้านก็เลยคิดว่าเริ่มรุนแรงแล้ว เราเห็นอาการน้องไม่ค่อยดี ได้ชวนน้องออกมาหลายครั้ง แต่ตัวน้องปฏิเสธเรา

ทำไมปฏิเสธ ทำไมอยากอยู่กับทางเจ๊กั้ง?

ฟ้า : อยากทดแทนบุญคุณให้บ้าง เขาดูแลตลอด เราอาศัยอยู่กินกับครอบครัว เราคิดว่าเราเป็นลูก อยู่กับเขา

เราไม่รู้สึกอะไรเหรอที่เขาทำร้ายร่างกายเรา?

ฟ้า : ไม่โกรธเขา

เขาทำอะไรฟ้าบ้าง?

ฟ้า : ปกติก็ตีโดยกระบอง แล้วก็ด้ามไม้กวาด เมื่อก่อนจะเป็นสองอันนี้

หูโดนอะไรมา?

ฟ้า : โดนตีครับ เมื่อก่อนหูปกติ อันนี้ก็เป็นนานแล้ว ประมาณเกือบปีแล้ว

แสดงว่าเขาตีเรามาเป็นปีแล้ว?

ฟ้า : ครับ

ทำไมถึงถูกตี?

ฟ้า : เป็นความผิดในบ้าน ทำงานไม่เรียบร้อย เช่น ดูแลในบ้านไม่เรียบร้อย เราต้องดูแลสุนัข 30 ตัว เป็นพันธุ์ไซบีเรียน แมวไม่แน่ใจกี่ตัว

นอกจากดูแล เก็บอุจจาระหมา ฉี่หมา อย่างอื่นมีอีกมั้ย?

ฟ้า : ดูแลความเรียบร้อย ทำความสะอาด

ฟ้านอนอยู่กับแมว?

ฟ้า : ครับ

เวลากินอาหาร กินยังไง?

ฟ้า : กินปกติเหมือนเขากินครับ

จริงหรือเปล่า ตอนร้องมาแล้วบอกว่าเวลาสุนัขอึแล้วเราเก็บไม่หมด เขาให้เราทำยังไง?

ฟ้า : เขาให้เรากิน หลายครั้ง เจ๊ให้กิน เราก็ต้องกิน ถ้าไม่กินก็โดนตี

ฉี่สุนัข ถ้าเช็ดล้างไม่หมดให้เราทำยังไง?

ฟ้า : ให้เลียไป

เห็นบอกให้เอาหลอดดูด จริงมั้ย?

ฟ้า : ให้เอาหลอดดูดแล้วเลีย ถ้าไม่ทำก็โดนตี

เวลาสุนัขเดินไปกินขี้นก เขาจะไม่พอใจ เขาไม่ชอบ?

ฟ้า : เขาให้กวาดขี้นกก่อน แล้วผมไม่ได้กวาด หมาออกไปกิน เขาจะโกรธ แล้วก็ให้กินขี้นก

ทนาย : มันไม่ใช่คน ฟังดูแล้วหดหู่แทนเลย เราไปอยู่กับเขาตั้งแต่อายุเท่าไหร่

ฟ้า : 15-16

จอห์น : เขารักเหมือนแม่ เวลามีอะไรก็จะปฏิเสธผมก่อน ทั้งที่บอกให้ออกมา กลัวเขาลำบาก กลัวเขาเหนื่อย เขาอายุเยอะแล้ว ป่วยบ่อยจะพูดกับผมแบบนี้ ถ้ามากับพี่เดี๋ยวพี่ลำบาก ไปเป็นภาระ วนอยู่แค่นี้

ทำไมเราเอาน้องออกมาจากขุมนรกได้?

จอห์น : เราเห็นสภาพน้องวันที่ 18 ผมไปเลือกตั้งแล้วแวะไปหา เห็นจากการเดินทุกอย่าง ลงบันไดมา มองสภาพแล้วไม่ใช่คนปกติ เราเห็นบาดแผลข้างหน้าทุกอย่างบวมไปหมด ทั้งขาทั้งอะไร ก็ถามว่าน้องเป็นอะไรบ้าง น้องตอบว่ารถล้ม ก็ปกป้องเขาอีก ซึ่งเรามองออกว่าไม่ใช่แผลรถล้ม เพราะน้องไม่ได้ขับรถนานแล้ว หลายปีแล้วที่ไม่ได้ขับรถ เพราะไม่ได้ออกไปไหน ขับรถไกลก็ไม่ได้

เราไม่เชื่อ ก็เก็บความรู้สึกไว้ ต้องเออออไปตามที่น้องพูด พอกลับมาถึงบ้าน ผมก็ตั้งใจแล้ว ก็หาวิธีคิด คุยกับทนายออนไลน์ว่าผมจะเอาความผิดเขาได้ยังไง ตอนที่ไปเอาน้องออกมากะว่าจะคุยว่า ผมจะเอาน้องออกมาแล้วนะ แต่พอเห็นสภาพน้องแล้ว ผมไปคุยกับคนใกล้เคียงเขาก็พูดมาอีกแบบนึง ก็ตัดสินใจเอาออกมาเงียบๆ ดีกว่า

เจ๊กั้งเขายอมมั้ย?

จอห์น : เขาไม่ยอมแน่นอน ผมเลยแอบเอาออกมา วันแรกตั้งใจขอกันตรงๆ แต่รู้ว่าไม่ได้อยู่แล้วเพราะเคยขอหลายครั้ง กะว่าเช้านั้นต้องขึ้นโรงพัก เอาให้ได้ ใจผมได้ยินคนรอบข้างพูดแล้วว่าไม่น่าจะสำเร็จ ผมรู้เวลาน้องปล่อยหมาอึอยู่แล้วก็นั่งรอให้น้องเอาหมามาปล่อยอึ เขาต้องมาเดินเก็บขี้หมา ก็อาศัยเวลานั้นเรียกน้องมาช่วยยกของ แล้วก็ขับออกมาเลย เหมือนผมไปลักตัวเขาออกมา

ฝั่งจอห์นขอดูอวัยวะเพศน้อง?

จอห์น : ตอนรับมาน้องพูดปกติว่าโดนตีตรงนี้ๆ แต่ถ้าพี่รู้ว่าโดนตีตรงนั้นด้วย พี่ต้องโกรธเขามากและกลับไปแน่ๆ พอถึงบ้านก็ให้พ่อมาดูแผล ได้อัดคลิปไว้ด้วย พอเขาเปิดตรงนั้น เราดูกันไม่ไหว ทั้งพ่อ พี่เขย น้ำตาไหลกันหมด บอกว่าพอเถอะ ต้องแจ้งความแล้ว

เห็นแล้วพูดเป็นคำออกมาไม่ได้ เห็นแล้วเฮ้ย นี่เรื่องจริงหรือในหนังในละคร มันไม่ใช่การกระทำมนุษย์ที่เขากระทำต่อกัน คุณไปแจ้งความเรียบร้อย?

จอห์น : เรียบร้อยครับ

ฟ้าอายุ 29 แล้ว ฝั่งโน้นเขาบอกว่าที่เขาต้องตีอวัยวะเพศ เพราะเราเองไปอยู่ใกล้เขา บางทีเหมือนมีอารมณ์ทางเพศใส่เขา เขาเลยไม่พอใจเลยตี เท็จจริงยังไง?

ฟ้า : ไม่จริงครับ

ฟังสาเหตุเขาแล้วรู้สึกยังไง เขาบอกเราว่าไปเป็นแบบนั้นกับเขา จบได้หรือยังที่เรารักเขาเหมือนแม่ ตัดความรู้สึกได้มั้ย?

ฟ้า : เขาไม่ไว้ใจเราแล้ว เขาเห็นเราเป็นผู้ชาย ไม่ได้เห็นเราเป็นลูกแล้ว

เรายืนยันไม่ได้ไปรู้สึกแบบนั้นจริงๆ?

ฟ้า : ครับ

ทุกวันนี้กินข้าวลำบากมั้ย?

ฟ้า : ลำบากครับ

ปากฟ้าตอนนี้แย่มาก เจ๊กั้งบอกว่าใช้แค่ท่อพีวีซีตีปาก จริงมั้ย?

ฟ้า : จริงครับ แล้วก็มีไม้เบสบอล

เขาบอกเราโกหก เราขี้โกหก เรารถล้ม เขาใช้แค่ท่อพีวีซีตีสั่งสอน?

ฟ้า : มีไม้เบสบอลด้วย

เขาบอกเราชอบขโมยเงินด้วย?

ฟ้า : มีขโมยครั้งนึง 40 บาทครับ เอาไปซื้อขนม มีขโมยกินขนมในบ้าน เขาก็ตีปาก ใช้ท่อพีวีซีกับไม้เบสบอลตี

เคยได้เงินเดือนจากเขามั้ย?

ฟ้า : ไม่ครับ อยู่อาศัยเป็นครอบครัว ผมไม่เคยใช้เงิน เขาไม่เคยให้เงิน กินอยู่กับเขา ไม่จำเป็นต้องใช้เงิน เขากินอะไรก็กินอย่างนั้น

เปิดปากให้ดูได้มั้ย?

ฟ้า : เปิดได้ครับ

จอห์น : เริ่มหายแล้วครับ

ตั้งแต่ทำรายการมา ผมไม่เคยเจออะไรที่ทารุณกรรมเท่าครั้งนี้เลย ไม่รู้จะบรรยายออกมาเป็นคำไหน น่าตกใจมาก ทำไมถึงคิดส่งเรื่องนี้มาหาพี่?

จอห์น : ตอนนั้นมืดแปดด้าน หลายคนก็หลายความคิด บางคนก็ยุส่งให้เราทำเองกับเรื่องบางอย่าง แต่บางทีเราเริ่มมีอายุ มีครอบครัว เราควรตรึกตรองให้ดีกว่านั้น เราก็ปรึกษาหลายๆ ด้าน มีพี่ให้คำแนะนำตั้งแต่เริ่ม ผมเลยยึดตรงนั้นเป็นหลัก ค่อยๆ ทำตามที่บอก เป็นไปตามขั้นตอนที่เราแนะนำไป

สิ่งหนึ่งที่อาจไม่เคยรู้ ฟ้าหูสองข้างผิดรูป ปากผิดรูป หน้าผากบวม หลังโดนตี ตาข้างนึงมองไม่เห็น?

ฟ้า : ข้างซ้ายครับ

ทนาย : มองไม่เห็นเพราะถูกตีใช่มั้ย

ฟ้า : ครับ เมื่อก่อนเห็นชัด มองไม่เห็นประมาณปีนึงแล้ว เกิดจากโดนตีด้วย

อาการหนักเขาพาไปหาหมอมั้ย?

ฟ้า : ไม่ครับ เราก็ใช้สายตาข้างเดียว

มือโดนอะไรมา?

ฟ้า : ยกกันเวลาตี ก็มีพลาดโดนมือ ตอนนี้งอไม่ได้แล้ว

ทนาย : เรากันเอาไว้จนนิ้วหัก

จอห์น : แขนก็หัก

ทนาย : นี่เหรอตีเบาๆ ตีจนแขนหัก ถ้ามองเรื่องกฎหมาย ตร.ก็เห็นชัดเจนอยู่แล้ว คงมองเหมือนเรานั่นแหละ ขึ้นอยู่กับการดำเนินคดีของ ตร. พยานหลักฐาน ประจักษ์พยานก็มีอยู่คนเดียว บาดแผลก็ปรากฏชัด ส่วนตัวผมไม่ใช่แค่ทำร้ายร่างกายอย่างเดียว มีความผิดอย่างอื่นด้วย หนึ่งทำร้ายร่างกายผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส ทารุณกรรม บังคับให้กินขี้หมา ขี้นก ก็ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 ด้วย

อยู่บ้านก็ไม่เคยให้เงิน ไม่ให้ค่าจ้าง กระทรวงแรงงานทำอะไรไม่ได้เหรอ?

ทนาย : ไม่จริงหรอกครับ เคยมีเคสนึงที่นครสวรรค์ กระทรวงแรงงานเข้าไปตรวจสอบรับเป็นลูกจ้าง เงินไม่ให้ เขาดำเนินคดีข้อหาค้ามนุษย์ด้วย แต่ตอนนั้นไม่รู้ว่าขั้นตอนการสอบข้อเท็จจริงเป็นยังไง เราไปปกป้องนายจ้างหรือเปล่าไม่รู้ กระทรวงแรงงานเลยไม่มีข้อมูลจากเรา เคสที่เจอนครสวรรค์ ลูกจ้างบอกว่าเขาถูกตี ทำร้าย เงินไม่เคยจ่าย แต่เราอาจไปปกป้องนายจ้างก็ได้ ทำให้เขาทำงานยาก

“พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร” ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 อยู่ในสาย เรื่องนี้ท่านลงไปดูด้วยตัวเอง?

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ : ลงไปดูด้วยตัวเอง อย่างแรกเราได้จับกุมเจ้าของโรงงานพร้อมลูกจ้างอีก 1 คนตามหมายจับ ข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บสาหัส ลูกจ้างชื่ออ้วน ในโรงงานนี้เป็นโรงงานขายวัสดุก่อสร้าง มีลูกจ้าง 3 คน ผู้เสียหายเป็นหนึ่งในนั้น เจ้าอ้วนเป็นหนึ่งในลูกจ้างที่ร่วมกันทำร้ายผู้เสียหาย

เขาสู้ยังไงบ้าง?

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ : เบื้องต้นในการสอบปากคำ ให้การรับสารภาพทั้งสองฝ่าย วันพรุ่งนี้จะมีการนำตัวผู้เสียหาย และฝ่ายผู้ต้องหาไปตรวจสภาพจิตเพื่อประกอบสำนวนการสอบสวน เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัส ตาม ป.อาญา มาตรา 297 ตรงนี้มีโทษสูง จำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี ปรับ 1 หมื่นถึง 2 แสนบาท

กรณีแบบนี้เข้าข่ายพยายามฆ่าได้มั้ย มีการตีที่หัว ใช้ไม้เบสบอล อวัยวะเพศเน่าหมด หัว ปาก มือผิดรูปหมด ตาข้างซ้ายมองไม่เห็นแล้ว?

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ : จากนี้ไปถ้าพบอะไรเพิ่มเติมเราแจ้งข้อหาเพิ่มเติมได้ แต่ที่หนักกว่านั้น พรุ่งนี้เราจะประชุมกับสหวิชาชีพ ทั้งกรมแรงงาน กระทรวง พม. ถ้าการกระทำเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์ คือเอาคนเป็นทาส ใช้แรงงานไม่ให้ค่าจ้างแรงงาน กดขี่กักขัง ทำร้ายร่างกาย ถ้าเข้าข่ายโทษหนักไปอีก จำคุก 4 ปีถึง 12 ปี ปรับ 4 แสนถึง 1.2 ล้านบาท

เจ๊จะประกันตัวออกมาได้มั้ย?

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ : ตอนนี้เราฝากขัง ยังไงก็คัดค้านการประกันตัวไปก่อน เรื่องนี้ผมเต็มที่ ผมเห็นทางโรงพักเขารายงานมาปั๊บ เราบอกว่าอย่างนี้อยู่ไม่ได้ ต้องลงไปควบคุมดูพนักงานสอบสวนให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ ใครทำผิดก็ต้องลงโทษ ทำสำนวนสอบสวนอย่างเต็มที่

ชาวบ้านเคยไปร้องหลายครั้งแต่ทุกหน่วยงานเงียบหมด จนท่านลงมาช่วย?

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ : จุดที่เกิดเหตุอยู่กลางทุ่ง เป็นโรงงานมีรั้วรอบขอบชิด ทำให้ไม่มีใครรู้

หน่วยงานอื่นๆ เขาไปร้องแรงงานจังหวัดก็เรื่องเงียบไปหมด จนเสนอข่าวไปวันเดียว เต้นกันทั้งจังหวัด อยากให้ท่านช่วยจัดการเรื่องนี้ด้วย ฝากด้วย?

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ : ในมาตรการที่เราดูแลทั้ง 9 จังหวัด เรามีมาตรการตรวจเข้มอยู่แล้ว รับนโยบายจากท่าน ผบ.ตร.ให้ทุกโรงพักต้องตรวจสอบบริษัทห้างร้าง โรงงาน สถานประกอบการ ที่มีลูกจ้าง แรงงานต่างด้าว ถ้าที่ไหนมีการทำร้าย กดขี่แรงงาน เราต้องดำเนินการทุกรายการ การกระทำแบบนี้เป็นความผิดทางอาญา

พี่ชายโทษตัวเองตลอดชีวิต?

จอห์น : เราเห็นแต่ทำอะไรไม่ได้ พูดอะไรก็ไม่ออก จนมันสุดๆ แล้ว ต้องเอาออกมา แต่พอเอาออกมา ผลมันหนักกว่าที่เราคิด พอเห็นร่างกายปุ๊บ มันวิ่งกว่าสงครามโลกอีก ผมก็เก็บกดอารมณ์สุดๆ

ทนาย : ผมว่า ตร.คงปล่อยไว้ไม่ได้หรอก ภาพที่เห็นเกินความเป็นคน

จอห์น : เรื่องนี้คนใกล้เคียงได้ร้องกรมแรงงาน มีใครเข้าไปบ้างฟ้า

ฟ้า : กรมแรงงาน อบต.

จอห์น : แต่เรื่องจบทุกอย่าง วันที่มีปัญหาเรื่องเงียบไปหมด

แต่วันนี้ไม่เงียบแล้ว ฝากพี่เกิดด้วย?

จอห์น : เขานัดผมไปศาลากลางพรุ่งนี้

ทนาย : เดี๋ยวผมตามไปด้วย คุยกันนอกรอบ

(จับมือฟ้า) สู้ ชีวิตเป็นของเรา ใช้ชีวิตให้มีความสุข?

ฟ้า : ครับ