จากกรณี เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี รับตัว นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกมาควบคุมไว้ภายหลังสิ้นสุดคดีล่าเสือดำ โดยหลังจากผ่านพ้นคืนแรกในการเรือนจำ ปรากฏว่านายเปรมชัย มีอาการเครียด ก่อนท้องเสีย ทำให้ทางเรือนจำฯ เร่งประสาน รพ.ทองผาภูมิ เข้ามาตรวจละเอียด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่กรมราชทัณฑ์ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวความคืบหน้าอาการของนายเปรมชัยว่า หลังรับตัวนายเปรมชัย เรือนจำได้ตรวจร่างกายและแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่เป็นเวลาอย่างน้อย 21 วัน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นนายเปรมชัย มีอาการปวดท้องถ่ายเหลว 3 ครั้ง และในช่วงเช้าวันนี้ แพทย์จาก รพ.ทองผาภูมิ เข้าตรวจอาการ ผลการตรวจร่างกายโดยทั่วไป พบว่าไม่มีไข้ อุณหภูมิร่างกาย 36.8 องศาเซลเซียส ชีพจร 87 ครั้งต่อนาที หายใจ 20 ครั้งต่อนาที ความดัน 160/90 มิลลิเมตรปรอท และระดับน้ำตาลในเลือด 124 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

‘เปรมชัย’ เครียด! นอนคุกคืนแรกท้องเสีย เร่งประสานรพ.ทองผาภูมิ ตรวจละเอียด

“ส่วนการตรวจและรักษาอาการถ่ายเหลว พบว่าหน้าท้องนุ่ม มีอาการปวดท้องเล็กน้อยบริเวณด้านขวาล่าง แพทย์วินิจฉัยว่า มีอาการของโรคลำไส้อักเสบเฉียบพลัน ซึ่งได้ดูแลให้ยาปฏิชีวนะระบบทางเดินอาหาร เกลือแร่ และให้รับประทานอาหารอ่อนในระยะนี้ พร้อมเจาะเลือดส่งตรวจเพื่อดูค่าการติดเชื้อ การทำงานของไต และค่าเกลือแร่ในร่างกาย (CBC, BUN, Cr, Electrolyte) ยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจอีกครั้ง” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

ด้านผลการตรวจและรักษาตาซ้ายหลังการผ่าตัดต้อกระจก พบว่าไม่มีอาการแดง แต่มีอาการคันตาซ้ายเล็กน้อย แพทย์ได้แนะนำให้หยอดตาทุก 4 ชั่วโมง ห้ามขยี้ตา ส่วนการตรวจและรักษาโรคเส้นเลือดดำที่ขาอุดตัน แพทย์ตรวจขาทั้งสองข้าง พบผิวหนังที่ขาทั้งสองข้างสีดำคล้ำ ปวด บวม กดแล้วบุ๋ม 1+(2 มิลลิเมตร) มีแผลเรื้อรังที่ขาข้างซ้าย ขนาดประมาณ 2×2 เซนติเมตร ซึ่งได้ให้การรักษาอาการ ทำแผลวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สถานพยาบาลเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ได้ดูแลอาการของผู้ต้องขังอย่างใกล้ชิด พร้อมให้การดูแลรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ ซึ่งเป็นสิทธิที่ผู้ต้องขังทุกรายพึงได้รับ โดยแพทย์ได้แนะนำให้สังเกตอาการเพิ่มเติม หากพบว่ามีอาการหน้าท้องแข็ง ปวดท้อง ถ่ายเหลวเพิ่ม อาเจียน เหนื่อยและอ่อนเพลียมากขึ้น รวมถึงมีอาการตาแดง คันตา หรือมองเห็นภาพลดลงให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือพยาบาลประจำเรือนจำได้ทันที.