เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวว่า จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวตามช่องทางต่างๆ มีข้าราชการตำรวจบางรายยื่นใบลาออก หรือบางรายเกิดอาการท้อแท้กับการรับราชการตำรวจนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้กำชับไปยังผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยให้ลงไปหาข้อมูล ข้อเท็จจริงกับกำลังพลในสังกัด รวมถึงรายละเอียดของปัญหาแต่ละบุคคลแล้วให้เสนอมาตามลำดับชั้นเพื่อจะได้นำไปหาทางแก้ไขให้เกิดขวัญกำลังใจต่อผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อจะได้ปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มกำลังความสามารถเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ต่อพี่น้องประชาชน

ทำไปก็ไม่เจริญ! สารวัตรนํ้าดีตบะแตก สับโผโยกย้ายทิ้งทวน ก่อนยื่นใบลาออก

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ไม่อยากให้กำลังพลทุกนายท้อแท้ เพราะหากกำลังพลท้อแท้ต่อการปฏิบัติหน้าที่ผลที่เกิดขี้นจะตกอยู่กับประชาชน การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจวาระประจำปี ทุกๆ ปีที่ผ่านมามีทั้งคนสมหวัง ผิดหวัง เป็นปกติเหมือนกันกับข้าราชการทุกหน่วย ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ดำเนินการด้วยความรอบคอบเป็นไปตามกฎ ก.ตร. รวมทั้งระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง วอนอย่าท้อแท้ จงสร้างพลังให้กับตัวเองเพื่อจะได้เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนสมกับเป็นตำรวจที่เคยรับรู้รับทราบอยู่แล้วว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรกับการที่เข้ามารับราชการตำรวจ

ในการแต่งตั้งโยกย้ายนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการโดยคำนึง “ประโยชน์แก่ทางราชการ” เป็นหลัก ทำด้วยความรอบคอบ เป็นไปตามกฎ ก.ตร. รวมทั้งระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากข้าราชการตำรวจที่เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีช่องทางกฎระเบียบให้ร้องทุกข์ต่อ ก.ตร. ซึ่งทาง ก.ตร. คณะร้องทุกข์ฯ พร้อมที่นำมาพิจารณาความเป็นธรรม ซึ่ง ผบ.ตร. ก็ได้กำชับให้พิจารณาให้เกิดความโปร่งใส เข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็นเพื่อ “ประโยชน์แก่ทางราชการ” ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจด้วย