เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ชมรมทนายความจิตอาสา ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นางวันเพ็ญ เกิดสาย อายุ 49 ปี อาชีพขี่วิน จยย.รับจ้าง เข้ามาร้อง ทนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง เพื่อขอความช่วยเหลือ ถูกแอพกู้เงินออนไลน์ หลอกให้โอนเงิน 11 ครั้ง สูญเงินไปทั้งหมด 67,080บาท หลังยื่นเรื่องกู้ไป 50,000 บาท แต่ถูกทางแอพอ้างว่าให้โอนค่าทำเอกสาร ค่าภาษี และอื่นๆ โดยไม่ได้รับยอดเงินที่กู้แม้แต่บาทเดียว ซึ่งอยากได้เงินคืนเพราะเงินที่เสียไปต้องไปกู้หนี้ยืมสินมา บางส่วนเป็นของลูกทำให้เป็นหนี้มากกว่าเดิม เบื้องต้นได้แจ้งความไว้ที่ สภ.ปากเกร็ด แล้ว

นางวันเพ็ญ กล่าวว่า เจอแอพเงินกู้ในเฟซบุ๊ก ตนจึงกดเข้าไปสมัครและคุยกันในไลน์ และทางแอพให้ตนติดต่อทางการเงินและให้โอนเงินรอบแรกวันที่ 30 พ.ย. 64 จำนวนเงิน 2,500 บาท เพื่อจ่ายค่าเอกสาร และเปอร์เซ็นต์เงินที่เรากู้ พอโอนไป ทางแอพบอกว่ายอดเงินไม่พอให้โอนเข้าไปอีก 7,500 บาท เพื่อที่จะได้เงินกู้ยอด 6 หมื่นบาท ตนจึงโอนต่อแต่ก็ยังไม่ได้เงิน และทางแอพก็อ้างให้โอนอยู่เรื่อยๆ ว่าระบบเข้าไม่ได้ โดยใช้เวลาเพียง 2 วันในการโอน ซึ่งตนรู้สึกแย่มากและเครียด เพราะเงินที่โอนไปให้แอพกู้เงิน เงินบางส่วนเป็นของลูกตน และตนก็ไปกู้เงินจากที่อื่นมาเพื่อที่จะโอนไป ทำให้ตอนนี้เป็นหนี้หลายทางมาก และเงินไม่มีติดตัว ต้องใช้หนี้มากกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้ทางแอพกู้เงิน ยังคงส่งข้อความมาหาตนอยู่ทุกวันและบังคับให้โอนเงินเข้าไป ซึ่งตนไม่มีเงินแล้ว และจะขอแจ้งความดำเนินคดีกับแอพนี้ แต่ทางแอพก็ท้าให้ตนไปแจ้งความ โดยไม่มีความกลัวแต่อย่างใด จึงอยากให้ทนายช่วยเพราะอยากได้เงินที่โอนไปคืน และอยากฝากบอกกับแอพเงินกู้ว่า อย่าหากินกับความลำบากของคนอื่น ให้เลิกทำแบบนี้ และคราวหน้าตนจะมีสติมากกว่านี้ที่จะโอนเงิน

ทนายโป้ง กล่าวว่า เบื้องต้นผู้เสียหายเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีกับแอพเงินกู้แล้วในวันที่ 4 ธ.ค. 64 พนักงานสอบสวนจึงออกหมายเรียกไปตามทางบัญชีธนาคารที่ได้โอนเงินไปประมาณ 3-4 ธนาคาร ขณะนี้จะต้องรอทางธนาคารส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวน เพื่อจะได้รวบรวมเอกสารสำนวนและออกหมายเรียก ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อหาฉ้อโกง แต่จะเป็น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ จะต้องให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบเพิ่มอีกที เพราะว่าเป็นการนำข้อความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่ มีการแอบอ้างเอาบัตรประชาชนของคนอื่นมา ซึ่งไม่ได้ตรงตามที่ทางแอพแจ้งมา และการกระทำครั้งนี้ใช้บัญชีธนาคารหลายบัญชี เพื่อที่จะให้ทางผู้เสียหายโอนเงิน และมีการพูดจาหลอกล่อ ให้ความหวังว่ากู้เงิน 5 หมื่น แต่ผู้เสียหายโอนไป 6 หมื่นกว่าแล้ว เพราะทางแอพบอกว่าโอนไปเท่าไหร่จะโอนกลับมาให้บวกกับยอดที่กู้ เพราะฉะนั้นผู้เสียหายรายนี้จะได้ยอดประมาณ 1.3 แสนบาท ต้องโอนยอดให้ครบ 8 หมื่นบาท บวกกับยอดที่กู้อีก 5 หมื่นบาท เขาหลอกล่อว่าช่วงนี้เป็นโปรโมชั่นจะได้รับโบนัสหรือสินเชื่อ ทางผู้เสียหายหลงเชื่อ แต่กว่าจะรู้ตัวก็โอนไปให้แอพมากกว่ายอดที่จะกู้แล้ว พอผู้เสียหายหยุดการโอนเงิน ทางแอพมีการข่มขู่ว่า ถ้าทำตามโปรโมชั่น หรือกติกาไม่ครบ ก็จะถูกแจ้งความดำเนินคดีหรือฟ้องร้องผู้เสียหาย ทางผู้เสียหายจึงกลัวว่าจะถูกดำเนินคดีจึงโอนเงินต่อ ถ้าไม่โอนต่อก็จะถูกตัดยอดเงินทั้งหมดที่โอนไปก่อนหน้านี้ และเงินกู้ก็ไม่ได้

“อยากฝากผู้เสียหายทุกคนหรือคนที่กำลังจะกู้เงินผ่านแอพเข้าใจว่า ช่วงนี้เกิดความลำบากจึงอยากได้เงินเพื่อมาหมุนต่อยอด ซึ่งผู้เสียหายรายนี้ไม่มีแหล่งเงินกู้จึงตัดสินใจไปกู้ทางออนไลน์ จึงอยากเตือนสติว่าแอพกู้เงินออนไลน์ได้เงินไวได้เงินง่าย อย่าไปหลงเชื่อและอย่าไปโอนเงินให้เขาก่อน ซึ่งผู้เสียหายรายนี้ไปกู้ยืมคนอื่นมาด้วยเพื่อที่จะโอนเงินให้แอพเงินกู้ทำให้เป็นหนี้หลายด้าน ให้ไปพึ่งทางการเงินของรัฐจะดีกว่า ที่มีความมั่นคงน่าเชื่อถือ เพราะไม่มีที่ไหนให้เราโอนเงินก่อนที่จะให้เรากู้” ทนายโป้ง กล่าว