เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (14 ก.ค.) ที่โรงพยาบาลวิหารแดง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี อาสาสมัครกู้ภัยสว่างรัตนตรัยสระบุรีและอาสาสมัครร่วมกตัญญู ได้นำศพ นายมานะ อินทร์ยักษ์ อายุ 61 ปี ชาวบ้านพื้นที่ ต.หนองปลิง อ.หนองแค จ.สระบุรี ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคโควิด ใส่ถุงป้องกัน 3 ชั้น บรรจุใส่โลงเพื่อนำไปฌาปนกิจ มี น.ส.กัญญา อินทร์ยักษ์ อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นลูกสาว คอยติดตามดูอยู่ห่างๆ กระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง อาสาสมัครกู้ภัยฯ ชื่อดังทั้ง 2 หน่วยงาน ที่ร่วมกันปฏิบัติงานให้ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน แจ้งกับ รพ.วิหารแดง และ น.ส.กัญญา ลูกสาวผู้เสียชีวิต ว่ายังไม่สามารถติดต่อหาวัดเผาศพให้ได้ เนื่องจากวัดต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง (อ.วิหารแดง) ไม่รับเผาศพที่เสียชีวิตจากโรคโควิด 

ต่อมา เวลาประมาณ 3 ทุ่มเศษ ค่ำวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ที่ตระเวนหาวัด เพื่อจะนำศพ นายมานะ ไปเผา กลับมาแจ้งว่าได้หาวัดเผาศพได้แล้ว คือวัดโคกสว่าง ต.บ้านพริก อ.บ้านนา จ.นครนายก ซึ่งอยู่ห่างจากโรงพยาบาลวิหารแดง ประมาณ 15 กม. กู้ภัยฯ จึงได้นำศพใส่รถกู้ภัย ขับมุ่งหน้าไปยังวัดโคกสว่าง เมื่อศพไปถึงพบพระกำลังเปิดเมรุเผาศพ เตรียมไว้รอรับอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียง น.ส.กัญญา ลูกสาวผู้ตายเพียงลำพังร่วมเผาศพ อาสากู้ภัยจำนวน 4-5 คน สวมชุด PPE และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด ช่วยกันนำศพขึ้นบนเมรุใส่เตาเผา และจะเก็บกระดูกในช่วงเช้าของวันนี้

ด้าน น.ส.กัญญา ลูกสาวผู้ตาย เล่าว่า ผู้ตายเป็นพ่อของตนเอง ส่วนตนไปทำงานอยู่ที่ จ.นครราชสีมา หลังจากได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลวิหารแดงว่าพ่อเสียชีวิตแล้ว ตนจึงรีบเดินทางมา ซึ่งตนอยู่กับพ่อเพียง 2 คน ส่วนแม่ของตนได้เสียชีวิตไปนานแล้ว โดยทางโรงพยาบาลวิหารแดงแจ้งว่า ต้องทำการเผาศพคุณพ่อเลย เนื่องจากเสียชีวิตจากโควิด และทางโรงพยาบาลวิหารแดง ได้ติดต่อกู้ภัยให้ช่วยเคลื่อนย้ายศพไว้ให้แล้ว ตนเองก็มีฐานะยากจน และได้กู้ภัยฯ ที่คอยให้การช่วยเหลือ ตนจึงขอขอบคุณกู้ภัยฯ ที่ให้การช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นอย่างสูง โดยตนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย

ขณะที่ นายเฉลิม พิมพา อายุ 31 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างรัตนตรัยสระบุรี กล่าวว่า ตนได้เผาศพที่เสียชีวิตจากโรคโควิดมาแล้วร่วม 20 ศพ เฉพาะใน จ.สระบุรี ตนพร้อมทีมงาน จะหาวัดเผาศพให้ ซึ่งญาติไม่มีเงิน ตนก็จะช่วยเผาให้ฟรี แต่ช่วงนี้ก็จะหาวัดที่รับเผาศพที่เสียชีวิตจากโรคโควิดยาก ซึ่งพวกตนไม่เคยรังเกียจศพเลย ไม่กลัวที่จะติดเชื้อโควิดเพราะทางโรงพยาบาลมีการนำศพใส่ถุงถึง 3 ชั้นแล้ว