การแข่งขัน Valorant Champions 2021 เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งการพบกันระหว่างทีมม้ามืดอย่าง Acend กับ Gambit Esports ดีกรีแชมป์ Master Berlin และเต็งแชมป์รายการนี้

โดย Acend ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศด้วยผลงานการเล่นสุดโหด เมื่อเป็นทีมเดียวที่ไม่เคยเสียแผนที่ให้ใครตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม โดยเกมล่าสุดยังเอาชนะ Team Liquid ของ 2 พี่น้อง EDSHOT Machine อย่าง Scream และ Nivara 2-0  ด้วยสกอร์ขาดลอย 13-6 และ 13-5

ขณะที่ Gambit Esports แชมป์จาก VCT 2021: Stage 3 Masters – Berlin ต้องออกแรงเหนื่อยในสองเกมที่ผ่านมาเมื่อเอาชนะ X10 CRIT ตัวแทนจากและ KRÜ Esports ไปแบบหืดจับ แต่ยังผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศมาได้ และมีลุ้นถ้วยแชมป์ Valorant ใบที่สองของปีนี้

เริ่มต้นเกมในแผนที่แรกอย่าง Breeze ฝั่ง Acend ก็ปล่อยของทันทีเมื่อออกนำไปก่อนถึง 9-1 Round แต่ Gambit Esports เริ่มปรับเกมได้และไล่มา 9-5 จากการเข้าทำแบบทีมเวิร์ก ก่อนที่ปิดเกมไปด้วยสกอร์ 11-13 โดยในแผนที่ nAts แบกจัดๆ ลากหัวคมๆ จัดไปถึง 29 Kills พา Gambit ขึ้นนำ 1-0 แต่คนที่ดรอปลงไปอย่างชัดเจนคือ Redgar และ sheydos

จากนั้นในแผนที่ Ascent แม้จะโดนนำไปก่อนแต่เป็น Acend ที่แซงกลับมาเป็นฝ่ายนำรักษาสกอร์นำยาวๆและปิดเกมไปแบบไม่ต้องยืดเยื้อ 13-7 เกมกลับมาเสมอ 1-1 แผนที่ โดยในแผนที่นี้เป็น nAts ที่ดร็อปลงไปเก็บได้ 9 kills เท่านั้น ในขณะที่ทางฝั่ง Acend ยิงเฉลี่ยๆ กันทุกคน

แต่ดีใจยังไม่ทันไร Gambit ปลดปล่อยความโหดใน Fracture เเผนที่ถนัดของทาง Gambit โดยเฉพาะ nAts ที่กลับมาระเบิดฟอร์มอีกครั้งที่เก็บไปถึง 26 Kills พาทีมทิ้งห่างคู่แข่ง 9-1 ก่อนจะโชว์เก็บไป Triple Kills ใน Round สุดท้าย พาทีมปิดเกมชนะไปแบบขาดลอย 13-3 Gambit กลับมานำ 2-1

แต่ใน Icebox เป็นอีกแผนที่ที่ทั้งสองทีมเล่นได้อย่างสูสีทำให้เสมอกัน 7-7 Round แต่ Acend ที่ทำได้ดีกว่าตั้งแต่ต้นเกม เป็นฝ่ายแซงชนะ 14-12 กลับมาเสมอกันอีกครั้ง 2-2 แผนที่ โดยหัวใจสำคัญอยู่ที่ CNed Main Jett เเละ มือ Operator เเละ Reyna ประจำทีมอย่าง Zeek ที่ทำผลงานเก็บกันไปคนละ 20 Kill ++

เกมดำเนินมาถึงแผนที่สุดท้ายของอย่าง Spilt โดย Acend เริ่มต้นได้ดีกว่า ออกนำไปก่อน 7-2 ด้วยความยอดเยี่ยมของ starxo โดยเก็บไปถึง 20 Kills ให้ทีมยังคงนำอยู่ 12-8 ซึ่งใน Round สุดท้าย cNed ทำ Double Headshort แต่โดน Redgar ที่เหลือคนเดียวของ Gambit ยิงสวนกลับร่วงลงไปอย่างไรก็ตามมาโดน Kiles ยิงโป้งเดียวจอด ปิดเกมด้วยสกอร์ 13-8  Acend คว้าแชมป์ Valorant Champions 2021 กลับบ้านไปนอนกอด พร้อมเงินรางวัล 350,000 USD หรือ 12 ล้านบาท และถือเป็นแชมป์แรกในรายการระดับ Masters ของทีมอีกด้วย

นอกจากนี้ทาง Acend ยังมีสถิติเหนือๆ ด้วยการชนะไปแล้ว 2 นัดติดด้วยกัน เรียกได้ว่าแม้จะเป็นทีมรองบ่อนแต่กลายเป็นของแสลงสำหรับทีมดาวแดงไปแล้ว

ขอบคุณรูปภาพจาก : Valorant Champions Tour