เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นางณัฏฐิญาณ์ อัสสานุวงศ์ อายุ 60 ปี ร้องเรียนต่อสำนักงานเขตวัฒนา ว่าได้รับผลกระทบจากป้ายโฆษณาแอลอีดีขนาดใหญ่ เป็นป้ายโฆษณา ป้ายไฟไดโอดเปล่งแสง (light-emittingdiode) ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 32 เมตร ติดตั้งอยู่บนหลังคาตึกแถวในซอยสุขุมวิท 55 หรือทองหล่อ แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา รวม 6 คูหา โดยป้ายไฟดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสายตาและสุขภาพการดำรงชีวิตประชาชน ที่อยู่อาศัยพื้นที่ใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวัฒนา จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมทำหนังสือเลขที่ กท. 8504/2744 เรื่องคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้แก้ไขเพื่อระงับเหตุรำคาญ ถึงกรรมการผู้จัดการบริษัทอควา แอด จำกัด(มหาชน) ให้ดำเนินการ หามาตรการที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันมิให้แสงสะท้อนของป้ายโฆษณาดังกล่าว ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพหรือการดำรงชีวิตประชาชนของผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง และมอบหมายให้มีร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ให้ดำเนินคดี กับผู้ดำเนินการก่อสร้าง หลังตรวจพบว่ามีดัดแปลงอาคารโครงเหล็กป้ายแอลอีดี โดยไม่ได้รับอนุญาต จากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ขัดกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมป้ายหรือสิ่งที่ก่อสร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. 2558 โดยการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามมาตรา 21 ประกอบมาตรา 65 70 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฉบับที่ 2 พ.ศ. 2535

ด้าน พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ กล่าวว่า กรณีนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวัฒนา ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน เดือดร้อนจากมลพิษทางแสงจากป้ายโฆษณาแอลอีดีดังกล่าว เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เรียกผู้ดูแลป้ายไฟดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหาในฐานความผิด ผู้ใดจะก่อสร้างดัดแปลงหรือเคลื่อนป้ายอาคารต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 21 ประกอบมาตรา 65 70 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฉบับที่สอง พ.ศ. 2535 แล้ว นอกจากนี้ยังได้รับการประสานจากทางสำนักงานเขตวัฒนา ว่าจะมาแจ้งความเพิ่ม ส่วนจะเป็นเรื่องใดหรือส่วนใดนั้น อยู่ระหว่างรอดำเนินการ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ภายหลังร้องเรียนทางสำนักงานเขตวัฒนา ได้แจ้งให้ปรับปรุงแก้ไขแล้วและได้รับการแก้ไขแล้วบางส่วน โดยการปรับลดแสงสว่าง แต่ยังคงรบกวนและกระทบต่อสุขภาพการดำรงชีวิตของประชาชนอยู่ และอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ดำเนินการ ส่วนทางคดีมีรายงานว่า พนักงานสอบสวนได้เรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาฐานความผิดดังกล่าวแล้ว ซึ่งขั้นตอนจากนี้อยู่ในระหว่างรอหลักฐานและผลการตรวจสอบผลกระทบจากป้ายดังกล่าว เพื่อเตรียมสรุปสำนวนส่งอัยการ คาดว่าจะสามารถสั่งฟ้องช่วงต้นเดือน ม.ค.65 ต่อไป