เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.ก.6 พล.ต.ต.ระวีพรรษ อมรมุนีพงศ์ รอง ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ตาก ร่วมแถลงข่าวการจับกุม ด.ต.ธิติพงษ์ ปันทิ ผบ.หมู่ ป.สภ.แม่สอด จ.ตาก ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบนำพาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามหมายจับของศาลจังหวัดแม่สอด ที่ 225/2564 ลงวันที่ 9 ธ.ค. 63

พล.ต.ท.อัคราเดช กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลทางคดี หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด ได้จับกุมผู้ต้องหา เป็นชายอายุ 34 ปี ใช้รถกระบะ โตโยต้า ทะเบียน บว 3551 ราชบุรี ลักลอบขนย้ายแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง นำส่งในพื้นที่ อ.แม่สอด และใกล้เคียง ได้เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 64 เวลาประมาณ 13.30 น. และจากการสอบสวนผู้ต้องหาได้ให้การซัดทอด และมีหลักฐานเชื่อมโยงกับดาบตำรวจนายหนึ่ง สังกัด สภ.แม่สอด จ.ตาก

หลังจากนั้นจึงได้มีการสั่งการให้สืบสวนเชิงลับ จนได้ข้อมูลที่น่าเชื่อได้ว่า ด.ต.ธิติพงษ์ ปันทิ อายุ 37 ปี ผบ.หมู่ (ป) สภ.แม่สอด มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดแม่สอด ขออนุมัติหมายจับ ด.ต.ธิติพงษ์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมขบวนการ ตามหมายจับที่ 225/2564 ลงวันที่ 9 ธ.ค. 64 ดังกล่าว ก่อนทำการจับกุมขณะเข้าประชุม ณ สภ.แม่สอด โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันช่วยเหลือช่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดให้บุคคลต่างด้าวเข้ามาใน ราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายฯ” และได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมให้ทราบนอกเหนือจากตามหมายจับว่า มีอาวุธปืนและ เครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

นอกจากนี้ยังได้นำหมายคันของศาลจังหวัดแม่สอด เข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 49/6 ถนนสองแคว ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ตรวจยึดอาวุธปืนสั้น ยี่ห้อ SIG Sauer รุ่น P320 จึงแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมให้ทราบว่า “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับ จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ตาก ได้มีคำสั่ง ตำรวจภูธรจังหวัดตาก ที่ 613/2564 ให้ ด.ต.ธิติพงษ์ ปันทิ ผบ.หมู่ (ป) สภ.แม่สอด ออกราชการไว้ก่อน มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. 64 พร้อมยังขยายผลไปยังเครือข่ายผู้ร่วมขบวนการ ผู้ช่วยเหลือ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปให้ครบทุกราย.