เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสาริการามในเขตเทศบาลตำบลโคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง พระครูสังวรธรรมวิมล เจ้าอาวาสวัดสาริการาม และเป็นเจ้าคณะตำบลบ้านโพธิ์ อ.เมืองตรัง เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการสร้างห้องน้ำชาย-หญิง, ห้องน้ำตุ๊ดและทอม อย่างละ 2 ห้องรวมทั้งหมด 8 ห้องตั้งแต่ปี 2558 เป็นวัดแรกและวัดเดียวใน จ.ตรัง ที่มีทั้งห้องน้ำตุ๊ดห้องน้ำทอม ห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิง อยู่ภายในวัด

หลังจากที่พบว่าบรรดาญาติโยมที่มาทำบุญในวัดมีทุกเพศทุกวัย จนพระเองก็สับสนว่าหญิงหรือชาย บางทีไม่กล้ารับเครื่องสังฆทาน หรือสิ่งของจากมือเพราะไม่แน่ใจว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ทางวัดจึงผุดแนวคิดสร้างห้องน้ำข้ามเพศเพื่อให้บุคคลกลุ่มนี้ มีห้องน้ำเป็นของตัวเองจะได้ไม่เกิดความภาคภูมิใจ และไม่สับสนว่าจะต้องเข้าห้องไหน

ทั้งนี้หลังสร้างมา 6 ปี ก็มีกลุ่มคนข้ามเพศมาใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง โดยคนกลุ่มนี้ยังได้รวมตัวกันมาทำความสะอาดวัด ล้างห้องน้ำ และบำเพ็ญสาธารณประโยชน์อื่น ๆ ให้กับทางวัด เพื่อเป็นการตอบแทนที่ทางวัดให้ความสำคัญกับพวกตนด้วย เพราะปัจจุบันสังคมมีการเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้กลุ่มคนข้ามเพศกล้าที่จะแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องมากขึ้น

ด้านพระเชษฐ์ ทินนะยโส พระลูกวัดสาริการาม กล่าวว่า ห้องน้ำนี้เป็นที่ถูกอกถูกใจของญาติโยม เพราะทางวัดต้อนรับคนหลายเพศหลายวัยที่มาทำบุญ ซึ่งทุกคนจะได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการทั้งการสวดมนต์ทำวัตร หรือการเข้าห้องน้ำที่แบ่งเป็นประเภท ทั้งตุ๊ด ทอม หญิงหรือชาย ความจริงก็ไม่ได้แบ่งแยกเพศแต่ก็เว้นวรรคไว้เพื่อให้ญาติโยมได้ใช้ห้องน้ำอย่างสบายใจ โดยมีห้องน้ำคนพิการด้วย