เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่สำนักงานประกันสังคม จ.สงขลา สาขาหาดใหญ่ มีประชาชนกลุ่มอาชีพอิสระและฟรีแลนซ์นอกระบบประกันสังคม แห่กันไปสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 กันอย่างเนืองแน่นตั้งแต่เช้าก่อนเวลาเปิดทำการ เพื่อต้องการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ในกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ ใน 10 จังหวัด ซึ่ง จ.สงขลา เป็นหนึ่งใน 10 จังหวัดที่มีการล็อกดาวน์ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ประกันสังคม จ.สงขลา สาขาหาดใหญ่ ต้องออกมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนด้านนอก และจัดระเบียบและอธิบายรายละเอียดและขั้นตอนต่างๆ ให้กับประชาชนที่มาสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้เข้าใจ

ทั้งนี้ สาเหตุที่ประชาชนแห่กันมาสมัครมาตรา 40 ที่สำนักงานประกันสังคม จ.สงขลา สาขาหาดใหญ่เป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะมีอีกหลายช่องทาง ที่สามารถสมัครได้ เช่น ผ่านเว็บไซต์ และเคาน์เตอร์เซอร์วิส เพราะต้องการความมั่นใจ และสามารถสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ทันที

จากการสอบถามผู้ที่มาสมัครมาตรา 40 คนหนึ่ง บอกว่า ต้องการเงินเยียวยาโควิด 5,000 บาท ไปใช้จ่ายในครอบครัว ทั้งค่าเช่าบ้าน และส่งให้ลูก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงโควิด-19

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่มาสมัครมาตรา 40 ที่สำนักงานประกันสังคม จะยังไม่สามารถจ่ายเงินสมทบได้ ต้องรออีก 4 วัน เพราะต้องนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ และหากต้องการสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 สามารถทำได้ผ่าน 7 ช่องทาง สมัครด้วยตนเองที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ สายด่วนประกันสังคม หมายเลข 1506 เซเว่น-อีเลฟเว่น ทุกสาขา ธนาคาร ธ.ก.ส. ทุกสาขา Big C ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ เครือข่ายประกันสังคมทั่วประเทศ หรือสมัครผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม