วันที่ 15 ก.ค. พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พร้อมเจ้าหน้าที่แถลงข่าวจับกุม นายประสิทธิ์ จาลา อายุ 56 ปี ผู้ต้องหาก่อเหตุฆาตกรรมชิงทรัพย์ นางกันนิกา จำปา อายุ 44 ปี อาชีพแม่ค้า แล้วนำศพไปทิ้งในป่า บ้านเหล่า หมู่ 3 ต.บ้านเหล่า อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น จนมีชาวบ้านไปพบศพเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา โดย นายประสิทธิ์ นั้นได้พยายามฆ่าตัวตายด้วยการกินน้ำยาล้างห้องน้ำภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง ใน อ.เมือง จ.ตาก แต่มีคนมาพบตัวก่อนนำไปรักษาที่ รพ.ตาก โดยมีกำลังตำรวจไปอายัดตัวไว้แล้วในตอนนี้

ทั้งนี้ ตำรวจยังได้จับกุมผู้ต้องหาร่วมชิงทรัพย์ในคดีนี้อีก 5 คน ประกอบด้วย 1.นายทศพร แทนประเสริฐ อายุ 30 ปี 2.นายศุกล หนุนสุขศุภโชค อายุ 43 ปี 3.นายพนม อุ่นผาง อายุ 47 ปี 4.นายวรวิทย์ ชูแก้ว อายุ 34 ปี และ 5.นายศราวุธ คิ้วสูงเนิน อายุ 44 ปี ทั้งหมดถูกนำตัวมาสอบปากคำที่ บก.สส.ภ.4 ไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยผู้ต้องหาทั้งหมด 6 คนนี้ ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจรในเบื้องต้นก่อน

พล.ต.อ.สุชาติ เผยว่า ตำรวจรับแจ้งพบศพ นางกันนิกา ในวันที่ 11 ก.ค. ตรวจสอบพบว่าทรัยพ์สินของผู้ตายคือเงินสด 1 แสนบาทและรถกระบะโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ผจ 4512 นครปฐม หายไป โดยทางญาติแจ้งว่าผู้ตายขับรถไปซื้อของมาขายในวันที่ 9 ก.ค.และไม่มีใครพบเห็นอีก เมื่อตำรวจตรวจวงจรปิดพบว่ารถกระบะของผู้ตายถูกขับไปยังสระแก้ว จึงตามรอยก่อนที่ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนจะเข้าพบตำรวจ หลังทราบว่ารถคันดังกล่าวเป็นรถของผู้ตาย โดยได้ชี้แจงว่าพวกตนทั้ง 5 คนได้รับการติดต่อจาก นายประสิทธิ์ ให้มาซื้อรถคันนี้ในราคา 1 แสนบาท ก่อนจะขับรถต่อกันเป็นทอด ๆ เพื่อส่งไปขายกับนายหน้าคนกัมพูชาที่ จ.สระแก้ว เพื่อรับรถขับออกนอกประเทศไปแล้ว ซึ่งหลังเกิดเหตุตำรวจได้ไปทวงรถของกลางคืนมาเรียบร้อยแล้ว

รอง ผบ.ตร.ยังกล่าวว่า เมื่อตรวจสอบวงจรปิดพบว่าผู้ตายขับรถกระบะไปหา นายประสิทธิ์ ที่บ้านในวันที่ 9 ก.ค.แล้วก็ขับออกมาด้วยกัน แต่ต่อมากลับพบ นายประสิทธิ์ ขับรถของผู้ตายเพียงคนเดียว อีกทั้งยังพบว่ารถคันดังกล่าวขับไปใกล้จุดเกิดเหตุ เมื่อได้ตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 คนให้การซัดทอด นายประสิทธิ์ จึงดำเนินการไล่ล่าจับกุมทันที จนทราบว่า นายประสิทธิ์ หนีไปอยู่ที่โรงแรมใน จ.ตาก เพื่อกบดาน จึงนำกำลังไปล้อมจับ แต่ นายประสิทธิ์ เกิดความกดดัน จึงกินน้ำยาล้างห้องน้ำหวังฆ่าตัวตาย แต่มีคนมาพบเข้าก่อนจึงนำตัวรักษา รพ.

ทั้งนี้ พบว่า นายประสิทธิ์ มีปัญหาหนี้สินมากมาย เพราะใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือยทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงก่อเหตุดังกล่าวและหากอาการนายประสิทธิ์ดีขึ้น ตำรวจสอบปากคำได้แล้วและพบว่านายประสิทธิ์ให้การซัดทอดใครที่เกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรรมครั้งนี้ก็จะทำการออกหมายจับหรือแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นเพิ่มเติมต่อไป