เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่สำนักงานประกันสังคม นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม แถลงภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงถึงมาตราการ เยียวผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่ประกอบอาชีพนักร้อง นักดนตรีกลางคืนว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เตรียมนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 21 ธ.ค. จากนั้นเริ่มเยียวยาก้อนแรกวันที่ 29 ธ.ค.2564 อัตราคนละ 5,000 บาท 1 เดือน ผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกกับบัญชีพร้อมเพย์ เบื้องต้นมีคนเข้าข่ายได้รับการเยียวยาประมาณ 1.2 แสนราย และโครงการเยียวยาจะเสร็จในเดือน มี.ค.2565 ทั้งนี้การเยียวยาจะจ่ายเงินรอบเดียว เนื่องจากประเมินปัญหาโควิดไม่น่ามีผลกระทบ ไปมากกว่านี้อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

นางสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ผู้แทนศิลปิน กล่าวว่า ขอบพระคุณสำนักงานประกันสังคมที่เยียวยาให้ 5,000 บาท เพราะศิลปินคนบันเทิง เป็นคนกลุ่มแรกที่ตกงาน และเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับการเยียวยา โดยการเยียวจะมีหลายรอบ รอบแรกในวันที่ 29 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ส่วนรอบตกขบวนจะมีจนถึง มี.ค.2565 โดยการเยียวยาจะรวมถึงลิเก, ตลก, นักร้อง, นักดนตรีพื้นบ้าน-พื้นเมือง ซึ่งสามารถยื่นคำขอเข้ามาที่สมาคมฯ เพื่อให้การรับรองต่อไป ทั้งผู้ที่ขาดส่งเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 40 ยังสามารถยื่นเรื่องได้เช่นกัน ส่วนคนอายุเกิน 65 ปีที่ไม่เข้าข่ายได้รับการเยียวยาจาก สปส. ทางสมาคมฯ จะรวบรวมรายชื่อส่งให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้ดูแลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในที่ประชุม ได้มีการชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของการจัดส่งเงินเยียวยาโดยระบุว่ารอบแรกจ่ายเยียวยาภายใน 29 ธ.ค.เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ สำหรับคนที่รายชื่อตกหล่น ให้สมัครเข้าเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ภายในวันที่ 14 ม.ค.2565 และให้สมาคมฯ รับรองภายในวันที่ 28 ม.ค.2565 จะได้รับเงินเยียวยาในรอบถัดไป.