กรณีแพทย์หญิงออกมาระบุว่า ถูกนำชื่อและเลขใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมไปแอบอ้างเป็นแพทย์ประจำคลินิก Est Cute clinic ของพิมรี่พาย ขณะที่พิมรี่พายได้แจ้งความว่าถูกสาวเอาใบประกอบวิชาชีพมาหลอกลวงว่าเป็นแพทย์ ด้านบริษัทนำเข้าฟิลเลอร์ออกมาเปิดเผยว่า คลินิกดังกล่าวไม่ได้สั่งซื้อฟิลเลอร์จากทางบริษัทที่นำเข้าโดยตรง นั้น

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ สบส.ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่ามีความผิดมาตรฐานในเรื่องใดบ้าง ส่วนกรณีมีการใช้ใบวิชาชีพปลอมเป็นแพทย์ประจำคลินิกนั้น เบื้องต้นผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลจะต้องตรวจสอบบุคลากรที่มาปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย คือ ตรวจสอบว่าเป็นแพทย์ พยาบาลจริงหรือไม่ หากไม่จริงแล้วรับมาทำงานก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 และ พ.ร.บ.วิชาชีพนั้นๆ ด้วย เนื่องจากไม่ได้ควบคุมกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งนี้เจ้าของคลินิกจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าของที่ต้องตรวจสอบ

เมื่อถามถึงลูกค้าที่ไปรับบริการฉีดฟิลเลอร์จะดำเนินการอย่างไรได้ นพ.ธเรศ กล่าวว่า ต้องพิสูจน์และตรวจสอบก่อนว่าเป็นไปตามนั้นหรือไม่ ผู้ให้บริการไม่มีใบอนุญาตจริงหรือไม่ ยาและเวชภัณฑ์เป็นของจริงหรือไม่ หากได้รับบริการแล้วเกิดความเสียหาย ผู้รับบริการก็มีสิทธิฟ้อง เรียกร้องความเสียหายได้ หรือผู้ให้บริการไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพก็ผิดกฎหมาย สามารถดำเนินการทางคดีได้

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า การฉีดฟิลเลอร์ซึ่งเป็นสารเติมเต็ม เราเคยพบภาวะแทรกซ้อน เช่น ฉีดตำแหน่งที่ไม่ถูกต้องเข้าไปในกระแสเลือด แล้วเข้าไปอุดในเส้นเลือดสมอง เคยมีคนเป็นอัมพาตอัมพฤกษ์ หรือหากอุดตันเส้นเลือดบนใบหน้าก็ทำให้ขาดเลือด เป็นแผลเป็น หรือตาบอดก็มี ดังนั้น คนฉีดต้องเข้าใจโครงสร้างใบหน้า เส้นเลือดตรงไหนต้องระวัง คนที่ไม่มีความรู้ ไม่ได้รับใบอนุญาตมาทำยิ่งอันตรายมาก ทั้งจากตัวยาและตำแหน่งที่ฉีด จึงขอเตือนว่าก่อนรับบริการให้ตรวจสอบ และผู้รับอนุญาตหรือเจ้าของคลินิกทุกแห่ง มีหน้าที่ต้องตรวจสอบว่า รับคนมาเป็นผู้ประกอบวิชาชีพจริงหรือไม่ ซึ่งตรวจสอบได้ทั้งจากแพทยสภา สภาการพยาบาล ส่วนคลินิกก็ตรวจสอบได้ที่ สบส.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดว่าเป็นคลินิกเถื่อนหรือไม่ ส่วนหมอเถื่อนนี้ผิดแน่นอน เพราะประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท ส่วนตัวคลินิกจะผิดเรื่องใดบ้าง เป็นไปตามข้อมูลที่มีการกล่าวไว้หรือไม่ ต้องตรวจสอบก่อน.