เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง นัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ.2/2564 ที่ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญากรุงเทพใต้ ผู้กล่าวหา ตั้งเรื่องดำเนินคดี นายกฤษพล ศิริกิตติกุล หรือ โจเซฟ ในความผิดละเมิดอำนาจศาล

กรณีใช้คัตเตอร์กรีดแขนตนเองในห้องพิจารณาศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.64 เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา / จำเลย ในคดีที่ถูกกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 112

วันนี้ ภายหลังศาลดำเนินกระบวนการไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาแล้ว จึงมีคำสั่งว่า พิเคราะห์รายงานเจ้าหน้าที่ของผู้กล่าวหา และคําให้การรับสารภาพของผู้ถูกกล่าวหาแล้วข้อเท็จจริงรับฟังได้เป็นยุติว่า ผู้ถูกกล่าวหามีดคัตเตอร์ขนาดเล็กเข้ามาในบริเวณศาลแล้วกรีดแขนตนเองในห้องพิจารณาคดี ในขณะที่ศาลกำลังพิจารณาคดี การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาจึงเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาลมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 30 (1) ประกอบมาตรา 33 (ข) วรรคท้าย ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15

แต่เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาแถลงว่า การกระทำของตนมิได้มีเจตนามุ่งทำร้ายชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน เสรีภาพของผู้อื่นแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการแสดงออกถึงสัญลักษณ์บางประการตามข้อเรียกร้องเท่านั้น ศาลจึงเห็นควรเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาเพื่อแก้ไขกลับตนเป็นคนดีต่อไป ให้จําคุกผู้ถูกกล่าวหามีกำหนด 2 เดือนและปรับ 500 บาท ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การไต่สวน จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกผู้ถูกกล่าวหามีกำหนด 1 เดือนและปรับ 250 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 6 เดือน หากไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29

ทั้งนี้ ศาลได้กําชับผู้ถูกกล่าวหาด้วยว่าให้พึงระมัดระวังและไม่ประพฤติปฏิบัติดังกรณีเช่นนั้นอีก.