เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่วัดอีแงว ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี พระมหาโอฬาร โอภาโส เจ้าอาวาสวัดอีแงว ได้ออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริง ภายหลังจาก ที่ได้โพสต์ข้อความลงในโลกโซเชียลออนไลน์ ขอร้องให้ชาวบ้านที่เคยยืมเงินพระไป ให้รีบนำมาคืนเนื่องจากทางวัดกำลังได้รับความเดือดร้อน จากภาระทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ที่ติดค้างกว่าไว้เป็นจำนวนเงินกว่า 4 หมื่นบาท แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

โดยทาง พระมหาโอฬาร  กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด ทำให้มีผู้เดินทางมาทำบุญที่วัดน้อยลงประกอบกับชาวบ้านที่ยืมเงินเจ้าอาวาสไป ก็ยังไม่นำมาคืนทำให้เจ้าหนี้ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง พระอุโบสถหลังใหม่เริ่มโทรฯมา ทวงถามเงินค่าจ้างจากเจ้าอาวาส บ่อยขึ้นสร้างความกดดันให้เจ้าอาวาส และทางวัดเป็นอย่างมากล่าสุดจึงตัดสินใจประกาศขายควายเผือก 1 คู่ จำนวน 2 ตัว เป็นเพศผู้ และเพศเมีย โดยตัวผู้ชื่อว่าถุงเงินตัวเมียชื่อถุงทอง ในราคา 2 ล้าน เพื่อหวังจะนำมาใช้ชำระหนี้ค่าก่อสร้าง พระอุโบสถหลังใหม่และชำระค่าน้ำ ค่าไฟตลอดจนสาธารณูปโภคอื่นๆที่ยังติดค้างไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาโอฬาร โอภาโส เจ้าอาวาส ได้พาผู้สื่อข่าวไปชม ควายเผือก ทั้ง 2 ตัว พร้อมกับบอกว่า เป็นควายเผือกลักษณะดี ก่อนหน้าควายเผือกทั้ง 2 ตัวจะมาอยู่ที่วัด เคยมีชาวบ้านทางภาคอีสานเจ้าของเดิม ได้นำไปขาย ที่โรงเชือดที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อหลายเดือนก่อนขณะนั้นได้มีคนใจบุญได้ทำการไถ่ถอนซื้อชีวิตควายเผือกทั้งสองตัวไว้ ให้รอดพ้นจากการถูกฆ่าจากนั้นได้นำมาถวายไว้ที่วัดอีแงวแห่งนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ทางวัดจึงเลี้ยงไว้เป็นอย่างดี แต่จากสถานการณ์หนี้สินที่ทางวัดต้องแบกภาระไว้บีบบังคับ อันมีผลพวงของโควิด-19 จึงหาทางออกให้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการประกาศขายควายเผือกทั้ง 2 ตัว ในราคา 2 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาใช้หนี้จำนวนกว่า 1 ล้าน 7 แสนบาท

พระมหาโอฬาร กล่าวว่า แต่ทางวัดขอฝากข้อแม้ ผู้ที่จะมาซื้อควายเผือกถุงเงิน ถุงทอง คู่นี้ว่า ต้องนำไปเลี้ยงเพียงอย่างเดียว ห้ามนำไปขายต่อโรงฆ่าสัตว์ หรือนำไปฆ่า หากสนใจ สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 06-1998-9796 พระมหาโอฬาร โอภาโส เจ้าอาวาสวัดอีแงว ได้โดยตรง หรือมีจิตศรัทธาช่วยค่าน้ำค่าไฟสามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 056-1-58816-3 พระโอฬาร เฮ้าสูงเนิน ออมทรัพย์ สาขาขลุง