เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่เทศบาลตำบลท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ “สร้างวินัย รักษาความสะอาดในชุมชน” ครั้งที่ 14 โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยมี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะเจ้าของประธานโครงการฯ นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รอง ผวจ.สุพรรณบุรี พล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี นายคมสันติ์ สุขสมดาว นายกเทศบาลตำบลท่าระหัด พล.ต.ต.วีระ บุตรโพธิ์ ที่ปรึกษา นายกเทศบาล ต.ท่าระหัด นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สุพรรณบุรี และประชาชนร่วมพิธี และพร้อมใจกันเก็บขยะในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) จัดการขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่ว่าด้วยความร่วมมือการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลท่าระหัด ระหว่างจังหวัดสุพรรณบุรี เทศบาลตำบลท่าระหัด แขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 และบริษัท ชมเดือน คอมเพล็กซ์ จำกัด เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของทุกภาคส่วน ในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลท่าระหัด โดยการรณรงค์ให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ได้ร่วมมือกันบริหารจัดการขยะมูลฝอยอย่างเป็นระบบตามหลักการ 3Rs ตามแผนพัฒนาจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2565 ทบทวนปี 2563 ตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2564 เพื่อให้สามารถดำเนินการกำจัดขยะมูลฝอยได้อย่างถูกสุขลักษณะและมีความยั่งยืน จึงได้ทำข้อตกลงความร่วมมือนี้ขึ้น เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมู่บ้านชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ในการกำจัดขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลท่าระหัด เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เกิดผลดีต่อส่วนรวมและถูกต้องตามหลักการ 3Rs

ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานโครงการสร้างวินัย รักษาความสะอาดในชุมชน กล่าวว่าตนในฐานะเป็นลูกหลาน ชาว ต.ท่าระหัด เป็นลูกหลานของนายบรรหาร ศิลปอาชา ที่มีนโยบายในการที่จะสร้างคนดีศรีสุพรรณ สิ่งที่ตนจำขึ้นใจอยู่เสมอว่าต้องเป็นคนดีและต้องมีวินัย ดังนั้นโครงการดังกล่าวที่สร้างขึ้นมานี้ ด้วยปณิธานที่แนวแน่ของนายบรรหาร อยากให้สุพรรณบุรีเป็นเมืองที่เจริญ สะอาด และยังเป็นสนองวนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนา คือปฏิรูปชนบท ลดปัญหาแผ่นดิน หมายถึงการสร้างให้พวกเรามีวินัย มีระเบียบ รู้จักการจัดการตนเองว่า สิ่งไหนควรทำก่อน สิ่งไหนควรทำหลัง อยู่นอกบ้านหรือในบ้านต้องสะอาด หวังว่าพวกเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำไปสู่การเห็นพลังของพวกเราในการตั้งใจทำกิจกรรมในครั้งนี้ และโครงการนี้จะไม่ดับสูญ จะเดินหน้าต่อไป

ด้าน นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เอาใจใส่และรณรงค์ให้ชาวสุพรรณบุรีมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดโดยตลอด โดยเฉพาะโครงการเยาวชนคนดรศรีสุพรรณ 1 ใน 11 เป้าหมาย มีเรื่องของการรักษาความสะอาดอยู่ด้วย และสุพรรณบุรีมีการรณรงค์ทำความสะอาดมากกว่าที่อื่น และปัจจุบันนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. หนึ่งในภารกิจก็คือการรักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาดสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย ต้องขอบคุณพี่น้องชาวท่าระหัด และ ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา ทส. ที่ได้จัดโครงการดีๆ แบบนี้ ถือว่าทำมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 14 ขอให้รักษามาตรฐานแบบนี้ตลอดไป ก็จะทำให้บ้านเมืองเรามีความสะอาดปราศจากเชื้อโรค