กล้วยน้ำว้านวลจันทร์ เป็นกล้วยน้ำว้าสายพันธุ์ดี ที่เริ่มมีการขยายพื้นที่ปลูกกันมากขึ้น ที่ “สวนคุณลี” อ.เมือง จ.พิจิตร โทร.08-1886-7398 ปลูก “กล้วยน้ำว้านวลจันทร์”มาเกือบ 20 ปี บางพื้นที่เรียกกล้วยน้ำว้าเงิน หรือ กล้วยน้ำว้าหนัง กล้วยเป็นพืชแซมสวน ซึ่งสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี ทั้งขายผล ขายหน่อ ใบตอง หัวปลี และแปรรูปเป็นกล้วยอบหรือกล้วยตาก ลักษณะของกล้วยน้ำว้านวลจันทร์นั้น ผลมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ใกล้เคียงกับกล้วยน้ำว้าชนิดอื่น ทรงกระบอกกลม ผลดิบมีผิวเปลือกสีเขียวขาวนวล ผิวผลมีสีขาวนวลกว่ากล้วยน้ำว้าพันธุ์อื่นๆ ในบ้านเราอย่างชัดเจน ผลเมื่อสุกเนื้อผลสีขาวอมชมพู รสชาติหวานจัด เนื้อแน่น มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เป็นกล้วยน้ำว้าที่ทานผลสุกอร่อยมาก ติดผลมีจำนวนหวีมาก ต่อ 1 เครือ เหมาะต่อการนำไปแปรรูปมาก เช่น กล้วยตาก กล้วยบวดชี ข้าวต้มมัด กล้วยเชื่อม ฯลฯ อย่างทางสวนคุณลี ได้นำกล้วยน้ำว้านวลจันทร์มาแปรรูปเป็นกล้วยอบลมร้อนด้วยเครื่องอบ ซึ่งกล้วยอบที่ได้มีรสชาติอร่อยมาก ผลผลิตที่ได้ไม่เคยพอกับความต้องการเลย

การปลูกกล้วยน้ำว้านวลจันทร์ นิยมใช้ส่วนของหน่อในการปลูกขยายพันธุ์ กล้วยนั้นสามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี แต่การปลูกกล้วยแต่ต้องมีน้ำให้ไม่ขาดแคลน แต่ในบางพื้นที่ที่แหล่งน้ำไม่สมบูรณ์ ก็จะเลือกที่จะปลูกกล้วยในช่วงต้นฤดูฝน ราวปลายเดือนเมษายน-พฤษภาคม เพื่อลดภาระในการให้น้ำ และที่สำคัญต้นกล้วยจะตั้งตัวได้เร็ว หมดภาระในการดูแลในช่วงแรกของการปลูก แต่ในบางพื้นที่มีระบบน้ำที่ดี ก็จะคาดการณ์เรื่องการเก็บเกี่ยวผลผลิตเบื้องต้นได้

การปลูกกล้วยในพื้นที่รกควรทำการดายหญ้า หรือไถพรวนเสียก่อน ก่อนการปลูก 7-10 วัน เพื่อปราบวัชพืชและทำให้ดินร่วนโปร่ง สำหรับพื้นที่น้ำท่วมจำเป็นต้องยกร่องเสียก่อน ระยะปลูกกล้วยนั้นมีความสำคัญมาก ถ้าปลูกชิดกันมากเกินไปก็จะทำให้เกิดร่มเงา ทำให้หน่อที่งอกขึ้นมาใหม่จะไม่ค่อยแข็งแรง ลำต้นเรียวเล็ก เพราะได้รับแสงไม่เพียงพอนั่นเอง ฉะนั้นการเลือกระยะปลูกต้องคำนึงถึงแสงแดด ความสมบูรณ์ของดินและชนิดของพันธุ์กล้วยประกอบกันหลังจากกำจัดวัชพืชขุดดินหรือไถพรวนเรียบร้อยแล้ว ตากดินราว 7-10 วัน ก็จะขุดหลุมขนาด 30×30 ซม. กองดินชั้นบน (หน้าดิน) ไว้ด้านหนึ่ง ส่วนดินชั้นล่างก็จะกองไปอีกด้านหนึ่งของหลุม

จากนั้นให้ใส่ดินชั้นบนลงก้นหลุมพร้อมกับใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงไปด้วยเพื่อเป็นปุ๋ยรองก้นหลุม คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำหน่อกล้วยที่เตรียมไว้ วางหน่อกล้วยลงกลางหลุม ซึ่งถ้าต้องการให้กล้วยออกปลีในทิศทางเดียวกันทุกหลุม โดยกล้วยจะแทงปลีออกมาในทิศทางตรงกันข้ามกับรอยแผลของหน่อกล้วยนั่นเอง เมื่อวางหน่อเรียบร้อยก็จะนำดินส่วนที่เหลือกลบหลุมให้แน่น ถ้าเป็นการปลูกกล้วยในช่วงฤดูฝนก็ควรพูนดินให้สูง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำขัง แต่ถ้าปลูกในช่วงฤดูอื่นก็ไม่จำเป็นต้องพูนดินสูง เพราะเวลาให้น้ำ น้ำที่ให้จะได้ไม่ไหลออกไป

เมื่อกล้วยมีอายุได้ประมาณ 8-12 เดือน นับตั้งแต่วันปลูกกล้วยน้ำว้า (รวมถึงกล้วยไข่, กล้วยหอม) จะออกปลีในระยะใกล้เคียงกัน โดยช่วงระยะเวลาการบานของดอกกล้วยจะใช้เวลาประมาณ 10-17 วัน หลังจากตกปลี เมื่อเห็นว่าดอกกล้วยบานเกือบสุดแล้ว ก็ต้องตัดปลีออก เพื่อช่วยให้ผลกล้วยมีการเติบโตได้เต็มที่ กล้วยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 100-110 วัน หลังจากปลีโผล่พ้นยอดออกมา หรือสังเกตที่ผลกล้วยในส่วนรวมของเครือว่า จะมีลักษณะผลค่อนข้างกลมไม่เป็นเหลี่ยม