เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับการเซ็นสัญญาซื้อนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสัญญาซึ่งมีราว 30 หน้า 4 สัญญา โดยให้ทนายพิจารณาอยู่ จึงคาดว่าน่าจะเซ็นไม่ทันภายในวันนี้ เพราะสัญญามีรายละเอียดค่อนข้างมาก ต้องผ่านการตรวจอย่างละเอียด คาดว่าจะตรวจสัญญาเสร็จพรุ่งนี้เช้า (16ก.ค.) และลงนามต่อไป

ส่วนที่มีการวิจารณ์กันว่าปั่นหุ้น นั้นนพ.บุญ กล่าวว่า ใครบอกกุข่าวปั่นหุ้น ไม่เคยคิดจะปั่นไม่เคยขายหุ้น มีแต่จะซื้อเพิ่ม ปั่นไม่ดีด้วย พูดเยอะก็ไม่ได้เพราะทุกอย่างมันยังไม่เสร็จ มันมี Non disclosure  ส่วนหน่วยงานที่จะจัดวัคซีนมาให้นั้น คนที่ติดต่อซื้อก็เป็นหน่วยราชการ  คนนำเข้าก็เป็น 1 ใน 5 รายชื่อที่สื่อได้เสนอข่าวไปเมื่อวานนี้( 15 ก.ค.) “ผมจะบอกใบ้แค่นี้ก็แล้วกัน เพราะหน่วยงานเล็กๆจะทำไม่ได้หรอก มันต้องเป็นหน่วยงานใหญ่พอสมควรที่จะทำได้ “ 

นพ.บุญ ยังกล่าวถึงกรณีสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานไบโอเอ็นเทค ปฏิเสธดีลข้อตกลงซื้อขายไฟเซอร์ 20 ล้านโด๊สกับ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ว่า เรื่องนี้ได้อธิบายตั้งแต่ต้นแล้วว่าการตกลงครั้งนี้มีหน่วยงาน(ยังไม่เปิดเผยชื่อ)จากรัฐบาลเข้าร่วมด้วย บริษัทผู้ผลิตระดับโลกจะพูดแค่กับรัฐบาลเท่านั้นไม่พูดคุยกับเอกชน ด้วยเหตุนี้ จึงถูกแล้วที่ไบโอเอ็นเทคจะปฏิเสธว่าไม่เคยเจรจากับเครือธนบุรีฯ เพราะเครือธนบุรีไม่ใช่ ‘คู่เจรจา’ ตั้งแต่แรก ซึ่งเอกชนมันติดต่อไม่ได้ เขาก็ต้องปฏิเสธมา เพราะว่าวัคซีนมันต้องจีทูจี (รัฐบาลต่อรัฐบาล) แล้วมันมีสัญญา non-disclosure เป็นความลับ เปิดเผยก่อนไม่ได้ THG ไปติดต่อเองไม่ได้

ขอบคุณเพจ ข้อมูลจากเพจ Siriwan Ruksat