เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. พ.ต.อ.สมบัติ แสงสว่าง ผกก.สภ.ปางมะผ้า พ.ต.ท.กัมปนาท รักษนาเวศ สว.สส.สภ.ปางมะผ้า ร่วมกับทหารชุดปฏิบัติการด่านผามอน ร้อย.ร.1742 ฝ่ายปกครอง ว่าที่ พ.ต.ต.วิชัย ปันนา สว.ตม.จว.แม่ฮ่องสอน และตำรวจท่องเที่ยวสำนักงานแม่ฮ่องสอน ได้จับกุม น.ส.วนิดา วัฒนาธารทิพย์ อายุ 20 ปี ชาว จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมรถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า ทะเบียน ยฉ 2469 เชียงใหม่ ขณะลำเลียงแรงงานเถื่อนข้ามชาติเดินหลบจุดตรวจด่านผามอน จ.แม่ฮ่องสอน โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวได้จำนวน 76 ราย

พ.ต.ท.กัมปนาท เปิดเผยว่า พฤติกรรมของผู้ต้องหา ได้มีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวที่เดินเท้าจากบ้านหัวเมือง เข้ามาพักคอยที่บ้านไม้ซางหนาม ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน จากนั้นจะร่วมกับพวกใช้รถยนต์ จำนวน 5-7 คัน (อยู่ระหว่างการขยายผล) ลำเลียงแรงงานเถื่อนไปส่งให้กับนายทุนที่ จ.เชียงใหม่ โดยใช้วิธีขนแรงงานไปปล่อยในป่าข้างทางก่อนถึงด่านผามอน เพื่อให้ต่างด้าวเดินลัดเลาะในป่า หลบสายตาเจ้าหน้าที่ จากนั้นจะให้แรงงานไปพักคอยที่ป่าติดกับสวนส้ม ซึ่งเลยด่านผามอนไปทาง อ.ปาย ประมาณ 1 กม. จากนั้นก็จะใช้รถยนต์วิ่งรถเปล่าไปรับเข้าสู่ จ.เชียงใหม่ ต่อไป

เบื้องต้นทาง ตม.แม่ฮ่องสอน ได้ทำทะเบียนประวัติ พิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหาในพื้นที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนทางด้านฝ่ายชุดสืบสวน สภ.ปางมะผ้า กำลังไล่ติดตามผู้ร่วมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่และคาดว่าน่าจะมีการทำเป็นขบวนการมานานแล้ว.